วันอังคาร, มิถุนายน 05, 2555

UEFA EURO 2012 -ศัพท์อังกฤษบอลยูโร squad แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ขอแอบโหนกระแสบอลยูโร หรือ UEFA EURO 2012 ด้วยนิดนึงครับ    แต่ละชาติที่เข้าแข่งบอลยุโรปครั้งนี้จะต้องส่งทีม ชาติละ 23 คน (  23-man squad)   และแบ่งกลุ่มดังนี้ครับ  สำหรับคอบอลไปดูได้ว่ามีใครลงเตะบ้าง 



ส่วนใครที่จะดูผังทัวร์นาเมนท์ให้ไปที่นี่  http://www.uefa.com/uefaeuro/season=2012/tournament-calendar/index.html



เอาล่ะ มาเรียนศัพท์อังกฤษบอลยูโรกันเล็กน้อย  พอเป็นพิธี เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่สอนภาษาอังกฤษ


squad  ออกเสียงว่า สกว่อด   แปลว่า ทีม (team)  แต่ปกติเขาจะใช้เรียกหน่วยทีมย่อยทางทหาร หรือเรียกทีมที่ปฏิบัติภารกิจร่วมกัน มันจะมีเซนส์ว่าเป็นทีมที่จะต้องไปฟันฝ่าอุปสรรคร่วมกัน  

ในยูโร 2012  นีเวลาใช้เรียกชื่อทีม เช่นทีมสเปน  อะไรแบบนี้ครับ   อ้อ ผมแถมนิดนึงว่า  ถ้าเราไปเจอ  squad car   คำนี้จะแปลว่า "รถสายตรวจ"  ก็คือรถตำรวจที่มีวิทยุติดต่อ คอยลาดตะเวนตามท้องถนนน่ะครับ
  • Goalkeeper   อ่านว่า โก้ลขี่ปเผ่อะ   แปลว่า  ผู้รักษาประตู นายประตู  นายโกล   คำนี้แยกส่วนภาษาอังกฤษได้ว่า   goal+keep+er   ก็คือ  ประตู+รักษา+รากศัพท์ที่หมายถึงคน   คำว่า  keep  เป็นเวิร์บที่แปลว่า รักษา ดูแล 
  • Midfielder   ออกเสียงว่า มิ๊ด ฝี่ล เด่อะร์    แปลว่า ผู้เล่นกองกลาง   แปลรากศัพท์ตรงตัวว่า คนที่อยู่กลางสนาม หรืออยู่กลางทุ่ง    Mid+field+er    ตรงกลาง+สนาม+รากศัพท์ที่หมายถึงคน  คำว่า field  ก็คือ สนาม ทุ่ง หรือ ลาน 
  • Forward   อ่านว่า ฟ๊อ เวิ่ด     แปลว่า กองหน้า แต่เราจะคุ้นกับคำนี้ในฐานะที่เป็นเวิร์บ คำกริยาว่า  ส่งต่อ  ส่งเมลต่อ เวลาใช้งานอีเมล ทั้งหลาย 
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)