วันอาทิตย์, ธันวาคม 12, 2553

privilege ออกเสียงยังไง แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ



เมื่อวานซืน เข้าห้างไปหาที่โกนหนวด ผ่านเข้าร้านมือถือในห้างบิ๊กซี แล้วก็หยิบสุ่มพวกโบร์ชัวร์มือถือมาดู  เพื่อหาวัตถุดิบมาเขียนคอลัมน์ภาษาอังกฤษออนไลน์ตรงนี้  สะดุดตาเข้ากับแผ่นพับสีเหลืองสวยของค่าย AIS  ในแผ่นโบชัวร์ที่เห็นข้างล่างนี้


อันที่จริงในโบร์ชัวร์โฆษณาบริการโทรศัพท์มือถือนี้ก็มีศัพท์หลายตัว  แต่จะเอาคำเดียวก่อนที่สะดุดตา เพราะเดี่ยวนี้คำนี้ใช้กันบ่อยมากในโฆษณา หรือแคมเปญการตลาดทั้งหลาย ไม่ว่าจะมือถือ หรือมือไม่ยอมถือ ก็ตาม นั่นคือ
                             "privilege" 

privilege  พริ๊วิเล่จ   (คำนี้ออกเสียงได้กระดากปาก คือเหนื่อยในภาษาไทย)  แปลว่า สิทธิพิเศษที่มีให้กับเฉพาะคน  หรือเฉพาะบางกลุ่ม เท่านั้น เรียกว่า งานนี้   เยอะกว่า ดีกว่า มากกว่า สบายกว่า เร็วกว่า มีคิวพิเศษที่สั้นกว่าคิวอื่น  อะไรแบบนี้ ต่างๆ นานา อย่างเช่น ที่เขาเขียนหราไว้ในเอกสารนี้ว่า

                                                        "มือถือเป็นสิทธิพิเศษ"  

ว่ากันให้ละเอียแล้ว   ในภาษาไทยก็มีการใช้คำนี้กันหลายแบบ เช่น สิทธิพิเศษ   เอกสิทธิ์  หรือแม้แต่คำว่า "อภิสิทธิ์"  ด้วยซ้ำ เหตุเพราะมันแปลความหมายได้ตามตัวเดี๊ยะเลย คือ  อภิ= ใหญ่กว่า เหนือกว่า  ดังนั้น "อภิสิทธิ์"  ก็คือสิทธิที่ใหญ่กว่า เหนือกว่า  

 แต่ตอนหลังพอซ้ำกับชื่อนักการเมืองคนสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์รายนึง  วงการมาร์เก็ตติ้งเขาก็เลยซาๆ  คำนี้ไป  ใช้คำว่า  สิทธิพิเศษ  หรือคำอื่นแทน    ไม่ใช่เพราะว่าชอบหรือไม่ชอบ "อภิสิทธิ์"  นั่นไม่ใช่ประเด็น แต่เพราะมันมีภาพลักษณ์ซ้อนกันกับตัวสินค้าที่เขาจะประชาสัมพันธ์ออกไป

ส่วนเพื่อนๆ ที่ตามอ่านบล็อกนี้จะจำคำ privilege  พริ๊วิเล่จ    ว่า อภิสิทธิ์  เลยก็ได้ไม่ว่ากัน เพราะจะช่วยให้พวกเราจำคำนี้ได้ง่ายขึ้น  ติดตาตรึงใจ  รู้ศัพท์เพิ่มมาอีกคำ  นี่ก็ดีเหมือนกัน

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษครับ ไม่เกี่ยวกับการเมือง  


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)