วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 14, 2554

คำว่า potter ในชื่อ "แฮรี พ็อตเตอร์" แปลว่าอะไร



โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


อย่าหยุดยั้ง ในทุกจังหวะก้าวการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตัวเราเองครับ บ่อยครั้งเราอาจเผลอปล่อยจังหวะดีๆ  ให้พลาดไปอย่างน่าเสียดาย

ผมจะขอยกตัวอย่างกันให้ดูจากหนังสือ หรือภาพยนตร์ เรื่อง  "แฮรี่ พ็อตเตอร์"  ที่วิ่งผ่านหน้าผ่านตาเราไปเป็น 10 ปีแล้ว แต่ว่า แต่ว่า และ ก้อ แต่ว่า หลายคนที่อ่านที่อ่าน บล็อก(blog) ของผมมาถึงตอนนี้ อาจจะยังไม่เคยไปลองแอบเปิดดิกชันนารีดูเลยว่า นามสกุลของพ่อมดน้อยคนดังคนนี้แปลว่าอะไร

อันที่จริงมีศัพท์อังกฤษมากมายผูกอยู่กับชื่อ  Harry Potter  ครับ และในบรรดาที่มาของชื่อคน นามสกุล ทั้งชื่อฝรั่ง หรือไทย ที่มาที่เจอบ่อยอันนึงคือมาจาก "อาชีพ"  ขอรับครับผม   เรามาดูศัพท์ดีกว่าว่า ต้นตระกูลของพ่อมดอังกฤษรายนี้มีอาชีพอะไรกันหนอ
  • potter  อ่านว่า พ๊า ท เตอะร์    แปลว่า  ช่างปั้นหม้อ  คนทำหม้อไห หม้อดิน อะไรต่างๆ  ที่เริ่มจากใช้ดินเหนียว( clay) เอาไปตาก แล้วเผาไฟในเตาให้เนื้อแกร่ง เอาไปใช้งาน เป็นอาชีพเก่าแก่ตั้งแต่มนุษย์เริ่มวิวัฒนาการสร้างชุมชน ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา  อย่างที่พบที่บ้านเชียง อุดร
  • pottery  ออกเสียง พ๊า เถ่อะร์ หรี่     แปลว่า เครื่องปั้นดินเผา ก็ หม้อ ไห แจกัน คนโท จาน ถ้วย ถาด อะไรต่างๆื ที่ทำมาจากเครื่องปั้นดินเผา  มีเรียกได้อีกคำว่า  earthenware   ออกเสียง เอิร์ธเท่น แหว่ ร์     หรือ clayware   อ่านว่า เคล้ ย์  แหว่ ร์    ก็แปลว่าเครื่องดินเผาเหมือนกัน เป็นตระกูลดินเผาเหมือนกัน 
  • pot  ออกเสียง พ่อท   แปลว่า  หม้อ  หม้อต้มอาหาร  หรือ กระถางก็มีเรีัยกกัน  แต่พึงระวังไว้นิดว่า มันมีสำนวนการใช้แบบพลิกแพลงแสดงอิทธิฤทธิ์สะท้านฟ้าขึ้นมาได้ เพราะส่ามารถแปลว่า "กัญชา"  หรือ marijuana  ที่เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งได้นั่นเอง!  
ส่วนใครสนใจจะดูที่ผมเขียนไว้เกี่ยวกับแฮรีพอตเตอร์ตอนอื่นๆ  ก็ดูตามลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลย

ศัพท์ระดับพระกาฬเรียกพ่อ ในหนังแฮรี่ พ็อตเตอร์ Elder Wand - Cloak of Invisibility -Resurrection Stone
http://feelthai.blogspot.com/2011/07/elder-wand-cloak-of-invisibility.html

เรียนอังกฤษจากข่าวเว็บใหม่แฮรี่ พอตเตอร์ pottermore และคลิป JK Rowling
http://feelthai.blogspot.com/2011/06/pottermore-jk-rowling.html

สำนวนเกี่ยวกับ pot
"The Pot Calling The Kettle Black" สำนวนภาษาอังกฤษ
http://feelthai.blogspot.com/2010/11/pot-calling-kettle-black.html
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝากกดแชร์บอกต่อเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คด้วยครับ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)