วันพุธ, สิงหาคม 08, 2555

control freak แปลว่าอะไร หมายถึงคนแบบไหน

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ศัพท์คำนี้ พวกอเมริกันใช้กันมาก และใช้กันบ่อย แถมยังเป็นคำสำคัญในภาษาออฟฟิสเอาไว้นินทาเจ้านาย บอส หรือใครก็ไดืที่มีอาการที่ว่านี้

control freak 

มาดูศัพท์ภาษาฝรั่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวกันก่อนครับ
  • control   ออกเสียงว่ข่อน โทร้ล  แปลว่า ควบคุม  ทำการควบคุม สั่งการเหนือ
  • freak   อ่านว่า ฝริ่ค    แปลว่า  วิปริต  ประหลาด แปลก  ใช้บรรยายคน หรือเหตุการณ์ที่มีลักษณะแปลก ประหลาดไม่ธรรมดา ไม่เคยปรากฏมาก่อน หรือไม่เกิดบ่อยนัก   หรือใช้กับคนในความหมายที่ว่า บ้าทำอะไรซักอย่าง คลั่งไคล้หลงไหลทำอะไรซักอย่าง 
ความหมายของ  control freak   ก็คือ คนที่ไม่ใช่บ้าอำนาจ  แต่เป็นพวกที่ออกจะจู้จี้จุกจิก ชอบควบคุมคนอื่น เจาะจงลงไปในรายละเอียดทุกอย่าง ทุกเรื่องที่ทำ เกินกว่าที่คนปกติเขาทำกัน

เช่น คนปกติไปร้านก๋วยเตี๋ยวก็จะสั่งว่า น้ำหรือแห้ง เส้นอะไร  และไม่เอาอะไร  แต่ถ้าเป็นพวก control freak  ก็จะสั่งก๋วยเตี๋ยวละเอียดเลยว่า   เอาเส้นเล็กแห้งลวกแค่พอสุก คนเส้นให้กระจาย แต่อย่าใส่น้ำมันเจียวเกินหนึ่งช้อน เอาเฉพาะน้ำมันอย่าให้มีเศษกระเทียมมาปน ลูกชิ้นเอาเฉพาะสีขาว ลูกชิ้นทอดไม่เอา พริกอย่าคลุกลงมาให้ใส่ไว้ข้างๆ   มะนาวยังไม่ต้องบีบวางมาไว้ ตั้งไฉ่เอานิดเดียวไม่เอาชิ้นใหญ่ๆ  ถั่วงอกเอาเฉพาะต้นป้อมๆ  ไม่เอาต้นเรียวๆ   ชูรสใส่ได้ แต่ต้องอายิโน๊ะโมะโตะ เท่านั้น

หรือถ้าเป็นเจ้านายสั่งลูกน้องก้อจะสั่งละเอียด ดูงานแบบลงรายละเอียดย่อยหอยเห็บตะเข็บฝอย เข้าสำแดงเดชไปคุมในทุกลำดับขั้นตอนโดยไม่จำเป็น  บ้าผิดบ้าถูก  ใครทำอะไรผิดจากกฏ หรือระเบียบแม้แต่น้อยนิดก็ไม่ได้  หรือตีความกฏตามที่ตัวเองคิดเท่านั้น รวมทั้ง  จุกจิกไม่ยืดหยุ่นและที่สำคัญ ไอ้ที่คุมทั้งหมดนี้ มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น  หรืองานดีขึ้นเลย

นี่ละครับ  control freak !  ที่บ้านหรือสำนักงานมีมนุษย์ประเภทนี้อยู่บ้างหรือป่ะ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ