วันพุธ, สิงหาคม 15, 2555

เที่ยวเพชรบุรีงานเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ประจำปี 2555 หาดชะอำ

งานแถลงข่าวงานกินหอย ดูนกและตกหมึกที่ชะอำ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ในหน้าโลว์ซีซันของเดือน กันยายน – ตุลาคม ของทุกปี แถวๆ  อ. ชะอำ ซึ่งในช่วงนี้จะมีหมึกในทะเลมาก แล้วก็มีนกอพยพจากตอนเหนือของทวีปเอเชีย เช่นจากไซบีเรียเข้ามาหาที่อบอุ่นอยู่อาศัยใน อ. ชะอำ ก็เลยมีการจัด งานเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ขึ้นมาติดต่อกันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 14 แล้ว

งานนี้คุณนงนิตย์ เต็งมณีวรรณ ผู้อำนวยการ ททท.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ในปี 2555 นี้งานจะมีขึ้นในวันที่ 8 - 16  กันยายน 2555  รวมทั้งสิ้น  9 วัน   โดยเทศบาลเมืองชะอำ จับมือกับหน่วยงานราชการและเอกชนในชะอำ โดยการสนับสนุนของ ททท. เพชรบุรี   และสปอนเซอร์งานโดยสิงห์คอปอเรชั่น   โดยจัดงาน บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ อ. ชะอำ จ. เพชรบุรีครับ

มาดูกันว่าจะขับรถพาครอบครัวไปเที่ยว ไปตกหมึก หรือดูนกที่ชะอำได้อย่างไร

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-เส้นทางจากกรุงเทพไปชะอำจังหวัดเพชรบุรี  สีฟ้าคืออ่าวไทยรูปตัวกอ ไก่

ไปตกหมึกชะอำเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
ใครอยากเรียนรู้ชีวิตตังเก หรือพรานทะเล ก็มีกิจกรรมที่น่าสนใจก็คือพาไปตกหมึกกลางทะเลทุกวัน  เวลาที่ออกก็คือ ตั้งแต่หัวค่ำยันเที่ยวคืน( 19.00–24.00 น.)   ทริปตกหมึกนอกฝั่งนี้จะคิดค่าบริการลงเรือตกหมึกหัวละ 100 บาท   และรับปากบริการย่างปลาหมึกสดที่ตกได้จากฝีมือตัวเราเอง  โดยจะมีน้ำจิ้มซีฟุ๊ดรสแซ่บบริการเสริมฟรี  ใครอยากลงเรือล่องเรือ ให้ติดต่อลงเรือที่เต็นท์ตกหมึก ที่อยู่ทางด้านทิศใต้ของจุดชมวิวชะอำ

หาซีฟู๊ดเด็ดๆ กินได้ที่ไหน 
ถ้าไม่อยากเสียเวลาไปตกหมึกเอง  อยากทานอาหkรทะเล งานเทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก  จะมีการออกร้านขายซีฟู๊ด อาหารทะเล  ของทะเลสดๆ จากภัตตาคาร ร้านค้าและโรงแรมในเมืองชะอำกว่า 50 ร้าน  ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ  นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงดนตรีบนเวทีในช่วงกลางคืน

แข่งตกปลาชะอำ
ส่วนพวกมืออาชีพพรานทะเลที่อยากเย่อกับปลามากกว่าตกหมึก งานนี้ทางชะอำก็มีแข่งตกปลาทะเลชะอำ  เวลา โดยจัดที่สะพานหินชะอำ  ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 07.00 น.  รุ่งเช้าอีกวัน  มีรางวัลประเภทปลาทะเลต่าง ๆ 6  ชนิด เช่น ประเภทปลาเก๋า   ปลากะพงขาว  ปลากด  ปลาจวด ปลากระเบน และประเภทปลาแปลก ครับ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

บน-แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมของบริเวณหาดชะอำ แถวถนนนราธิป ซอยชะอำเหนือ และถนนร่วมจิตรใกล้ๆ จุดชมวิวตรงทางเช้าหาดชะอำครับ

แข่งเรือเร็ว เรือกล้วย
จะมีงานแข่งเรือเร็วชายหาดชะอำ ในวันที่ 8 กันยายน 2555   ตั้งแต่เวลา  9.30 น. – 15.00 น.  บริเวณข้างจุดชมวิวชายหาดชะอำฝั่งใต้  งานนี้จะมีแข่งเรือทั้งหมด  5 รุ่น เช่น เรือมินิฟอร์มูล่าวัน (mini formula 1)    เรือสปอร์ตโอเพ่น (sport open boat)   เรือสกูตเตอร์ 40 โอเพ่น  เรือสกูตเตอร์ 30 โอเพ่น และยัง รุ่น 40 ลากกล้วย  แถมท้ายอีกประเภทนึงด้วย

ดูนกฟรีที่ชะอำ เพชรบุรี
ใครที่อยากทราบว่าทริปดูนกงานตกหมึกชะอำมีกี่โมง  ก็มีการแถลงข่าวออกมาว่าจะมีัจัดในช่วงเวลา 7.00 น. และ 16.00 น. ของทุกวัน  (เช้ากับเย็น) โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีบริการพานักท่องเที่ยวไปดูนก (มีไกด์ผู้เชี่ยวชาญอธิบายไม่เสียค่าใช้จ่าย) ที่บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำทุ่งตะกาดพลีและวนอุทยานเขานางพันธุรัต    พันธุ์นกที่พบจะมีนกท้องถิ่นและนกอพยพ   นกหนองน้ำและชายเขา พร้อมทั้ง  ใครที่สนใจติดต่อลงชื่อจองไปดูนกได้ที่เต็นท์ดูนก ด้านทิศเหนือของจุดชมวิว(สอบถามข้อมูลเพิ่มตามเบอร์ด้านล่าง)

โทรถามข้อมูลตกหมึก
อยากทราบหรือสอบถามข้อมูลงานตกหมึกทะเลชะอำเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร ททท.สำนักงานเพชรบุรี  หมายเลขโทรศัพท์ 0 3247 1005-6
หรือสอบถามที่ เบอร์โทรเทศบาลเมืองชะอำ โทรศัพท์ 0 3247 2550 และ  0 3247 1665
จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
จุดสังเกตทางเข้าหาดชะอำ
พอมาตามถนนเพชรเกษมเส้นในแล้ว จะเห็นแยกที่ตัดกับถนนนราธิปอย่างที่เห็นในภาพ Google StreetView นี้ พร้อมมีป้ายต้อนรับสู่หาดชะอำ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนนราธิปไปเลยครับ ไม่พลาดแน่ เดี๋ยวก็จะออกเส้นเลียบหาด 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ