วันศุกร์, สิงหาคม 10, 2555

เอกสารตม.เชียงรายแนะนำท่องเที่ยวไทย-ลาว-จีน เส้นเชียงราย-บ่อแก้ว-บ่อเต็น R3A


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ไปที่ด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดข้ามเรือไปเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาวมาครับ
ตรงที่ท่าเรือบั๊ค ก็ไปสะดุดสายตากับเอกสารแผ่นพับที่ทางตม. เขาทำเผยแพร่ข้อมูลให้นักท่องเที่ยวไทยได้รับทราบกัน  แต่เข้าใจว่างบประมาณก็คงจำกัด แจกไปแจกมาโบรชัวร์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลนี้ก็คงจะหมดมือ  ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเขาก็เลยเอาแปะกระดานข่าวตั้งเอาไว้

ผมก็เลยอยากนำมาเผยแพร่ต่อกันทางเน็ต สำหรับนักเดินทางชาวไทยที่วางแผนจะใช้เส้นทาง R3A  ไปเที่ยวสิบสองปันนา  ไปเที่ยวยูนนาน ข้ามไปเข้าเชียงรุ่งเป็นต้น
แผนที่ืเส้นทาง R3A  ที่บอร์ดของตม.เชียงของ

เอกสารประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ชื่อยาวเหยียดเลยครับ  ชื่อว่า  ข้อแนะนำในการท่องเที่ยวไทย-ลาว-จีน เส้นเชียงราย-บ่อแก้ว-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น-บ่อหาน-สิบสองปันนา ( R3A)   ออกโดย ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง5  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ดูหน้าปกโบร์ชัวร์ที่ภาพด้านบน)

มาศึกษาข้อมูลการเดินทางผ่านลาวไปเข้าจีนว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

บน-ข้อควรปฏิบัติในการเข้าลาวถ้าใช้บัตรผ่านแดนเข้าลาวและอยู่ในลาวได้กี่วันกี่คืน เดินทางออกนอกพื้นที่ได้มั้ย ถ้าใช้พาสปอร์ตข้ามไปจะอยู่ได้นานเท่าไหร่   อยู่เกินโดนปรับเท่าไหร่ 

บน-ข้อควรระวังเพราะลาวเขาก็มีกฏหมายเรื่องนี้ครับ เช่นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับคนลาวที่ไม่ใช่คู่สมรส และระมัดระวังเรื่องการใช้ภาษา 

บน-ข้อห้ามการเป็นไกด์ในลาว ข้อควรระวังในการขับขี่ในฝั่งลาวที่วิ่งเลนขวาไม่เหมือนไทย  บุหรี่และเหล้าซื้อกลับมาฝั่งไทยได้คนละเท่าไหร่   และมีเบอร์โทรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย สำหรับใครจะติดต่อด้วยครับ

บน-ข้อมูลของเอกสารในการเดินทางเข้าลาวของคนไทย มีสามแบบคือ  พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง  หนังสือผ่านแดนชั่วคราว และหนังสือผ่านแดน แบบสุดท้ายนี้ได้เฉพาะคนที่มีภูมิลำเนาจังหวัดเชียงราย

บน-เอกสารในการเข้าจีนว่าต้องใช้อะไรบ้าง  ตรงนี้น่าจะทำวีซ่าไปจากกรุงเทพ หรือเชียงใหม่เลยครับ เพราะว่าช่วงหลังวีซ่าจีนทำได้ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน เลยไม่แน่ใจว่าจะไปขอวีซ่าที่ชายแดนจีนจะได้หรือเปล่า

บน-ตรงนี้มีข้อมูลการเดินทางโดยครร่าวๆ   เรื่องการเดินทางต่อไปยังหลวงพะบางครับ  ไปได้โดยทางเรือ เส้นทาง ปากทา ปากแบ่ง ปากอู และหลวงพระบางครับ มีทั้งเรือช้าและเรือเร็ว และก็ทางรถ

เส้นทางจากลาวไปจีน  ห้วยทราย-เวียงภูคา หลวงน้ำทา ไปบ่อเต็นเข้าแดนจีน บ่อหาน

บน-ข้อมูลรถไปหลวงน้ำทา ไปบ่อเต็น และรถโดยสารห้วยทรายไปเชียงรุ้ง(จิ่งหง)  

บน-ข้อมูลน่ารู้  และชวนคิดไทย-ลาว


บน-โบร์ชัวข้อมูลเดินทางจากตม.เชียงรายฉบับเต็ม (กดเมาส์ดูภาพใหญ่ได้) 


บน-โบร์ชัวข้อมูลเดินทางจากตม.เชียงรายฉบับเต็ม ด้านหลัง  (สามารถกดเมาส์ดูภาพใหญ่ได้) 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ