วันพุธ, สิงหาคม 15, 2555

เที่ยวดาวอังคารดูภาพสามมิติของยาน Curiosity -3D - Virtual Mars

ยานสำรวจ curiosity ถ่ายภาพตัวเองบนดาวอังคาร (ภาพนาซ่า) 
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

มาจัดทริปไปเที่ยวดาวอังคารกันดีกว่าครับ   ผมเองเคยเขียนแนะนำยานสำรวจ curiosity ที่ร่อนถลาลงจอดอย่างสวยงามบนดาวอังคาร หรือดาวพระเคราะห์สีแดงไปแล้ว

 มาวันนี้จะแนะนำต่อสำหรับใครที่สนใจวิชาวิทยาศาสตร์ ดาราศาตร์ หรือ เจอครูสั่งการบ้านให้มาหาข้อมูลดาวอังคารจากอินเทอร์เน็ต  งานนี้ แวะมาที่นี่ จะได้มีสื่อมัลติมีเดียไปชมเล่น ๆ  หรือใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนในชั้นเรียน เวลาเรียนจะได้ไม่ง่วงเหงาหาวนอน


คราวนี้ใครอยากได้ภาพข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะสวมบทไปอยู่มุมมองของยานสำรวจบนผิวดาวแดงจริงๆ  ก็ให้ไปที่เว็บไซต์ http://mars.jpl.nasa.gov/explore/curiosity/   ครับ เบราเซอร์จะถามให้โหลดติดตั้งปลั๊กอินเพื่อดูภาพออนไลน์จากห้องแล็บ JPL  ในเครือนาซ่า


เสร็จแล้วก็จะขึ้นภาพข้อมูลต่างๆ  หมุนดูได้ว่าแต่ละวันยานสำรวจนี้เคลื่อนที่ไปถึงไหนแล้วทำอะไรอยู่บ้าง 
 ส่วนข้อมูลนอกจากนี้ก็ดูได้ที่ลิงก์ http://mars.jpl.nasa.gov/msl/    และ   http://mars.jpl.nasa.gov/explore/   ครับ

แต่ถ้าให้เด็ดที่สุดลองดูภาพหน้าจอเว็บด้านล่างนี่ครับ เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ EDS Systems จากประเทศเอสโตเนีย(อดีตสหภาพโซเวียต)  ที่นำภาพขององค์การนาซาที่เผยแพร่ออกมาไปเรียงใส่ซอฟต์แวร์ทำภาพ360 องศารอบทิศ ดูได้หมดทุกทาง

ใครอยากเห็นภาพที่สุดยอด สุโค้ยจริงๆ  ของยาน curiosityแบบด้านบน  ให้ไปที่ลิงก์ของ
http://www.360pano.eu/show/?id=731 รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ส่วนใครที่ชอบอวกาศบริิษัทนี้เขาเคยไปทำภาพหมุนรอบทิศทาง ตอนยิงจรวดจากฐานยิงในคาซัคสถานมาแล้วเหมือนกัน  ลองตามไปดูภาพที่ลิงก์ http://www.360pano.eu/baikonur/index.html นี้
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ