วันศุกร์, สิงหาคม 17, 2555

กำหนดวันจัดงานแข่งเรือยาวบึงกาฬ 2555 (Bueng Kan longboat)

โปสเตอร์งานแข่งเรือยาวแม่น้ำโขงที่จังหวัดบึงกาฬ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

จังหวัดบึงกาฬ( Bueng Kan) ที่เพิ่งเลื่อนชั้นจากอำเภอห่างไกลในจังหวัดหนองคายขึ้นมาเป็นจังหวัดใหม่ของประเทศไทยเมื่อปีกลายนี้เอง กำลังจะมีงานเทศกาลแข่งเรือยาวครั้งสำคัญกลางแม่น้ำโขงที่กั้นพรมแดนระหว่างไทยกับลาว โดยเมืองฝั่งไทยก็คือบึงกาฬ  ส่วนฝั่งลาวก็คือ เมืองปากซันครับ

ชื่องานเต็มๆ  ก็คือ การแข่งขันเรือยาวประเพณีไทย-ลาว ครั้งที่ 13 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2555 นี้  ที่แม่น้ำโขงหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลบึงกาฬ   อำเภอเมืองบึงกาฬครับ นอกจากจะมีฝีพายและเรือมาประชันขันแข่งจากทั้งไทยและลาวแล้วจะยังมีถนนอาหาร และการแสดงต่างๆ อีกด้วย

เรื่องแข่งเรือยาวของจังหวัดบึงกาฬนี้เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากสำหรับที่นี่ เพราะได้บรรจุอยู่ในคำขวัญประจำจังหวัดที่ตั้งขึ้นใหม่ด้วยว่า.... ภูทอกแหล่งพระธรรม ค่าล้ำยางพารา งามตาแก่งอาฮง บึงโขงหลงเพลินใจ น้ำตกใสเจ็ดสี ประเพณีแข่งเรือ เหนือสุดแดนอีสาน นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ศูนย์รวมใจศาลสองนาง
บน-เบอร์โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของงานแข่งเรือบึงกาฬ ครับ  หรือดูรายละเอียดการแข่ง ชื่อเรือที่มาร่วมแข่งทั้งจากทั่วไทยและลาว ที่ลิงก์  ข้อมูลรายละเอียดงานแข่งเรือยาวบึงกาฬ ที่ลิงก์ http://feelthai.blogspot.com/2012/08/2555-longboat-festival-bueng-gan.html  นี้ 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานแข่งเรือครั้งนี้ 

จังหวัดบึงกาฬอยู่ที่ไหน
ดูในแผนที่ออนไลน์ของกูเกิ้ลด้านล่างนี้ครับ ตัวจังหวัดหนองคายจะอยู่ทางซ้ายตรงกลาง ส่วนจังหวัดนครพนมจะอยู่ขวาล่าง  ตัวจังหวัดบึงกาฬจะอยู่ประมาณตรงกลางของแผนที่เลย และอยู่เหนือสุดของภาคอีสานตามคำขวัญของจังหวัดจริงๆ

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


และก็มาดูภาพซูมชัดๆ  ทางอากาศเหนือเมืองบึงกาฬกันที่ด้านล่างนี้ครับ

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

บน-ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงพิกัดพื้นที่เมืองปากซันของลาว และตัวอำเภอเมืองบึงกาฬ  มีน้ำโขงกั้นกลาง

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ