วันพุธ, สิงหาคม 01, 2555

ภาพและคลิปวิดีโอ ลุ้นยาน Curiosity ลงสำรวจดาวอังคาร

บรรยากาศดีใจในห้องควบคุมปฏิบัติการของ JPL เมื่อยานลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

อัพเดตล่าสุดจากดาวอังคาร
จากที่เขียนไปว่าลุ้น ยานCuriosity  ลงจอดบนดาวอังคาร   ตอนนี้ยานสำรวจลำนี้ก็ลงแตะผืนแผ่นดินดาวเคราะห์สีแดงสำเร็จแล้วครับ  ไปดูคลิปวิดีโอจากห้องควบคุมที่บรรดานักวิทยาศาตร์พากันได้เฮ ดีใจเหมือนได้แชมป์เหรียญทองโอลิมปิก



และอีกคลิปบรรยากาศนาซ่า


คลิปใหม่ที่ตัดต่อให้เห็นสถานการณ์การลุ้นของนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งในแต่ละช่วงว่าเขาดีใจอะไรกัน เป็นการรวมเอาสองคลิปมาตัดต่อและมีซับไตเติ้ลบอกให้เห็นภาพ



วันนี้จะเปลี่ยนบรรยากาศพาไปเที่ยวดาวอังคารครับ  ....ช่วงนี้ยาน  Curiosity   กำลังจะลงดาวอังคารครับ  เป็นดาวเคราะห์สีแดงที่มีเสน่ห์เย้ายวนมนุษย์มานานนับพันปี  ทีนี้ขั้นตอนลงจอดมันซับซ้อน และไม่เคยมีใครทำอย่างนี้มาก่อน เดี๋ยวต้องดูคลิปวิดีโอลงจอดดาวอังคารจาก JPL ที่เป็นหน่วยงานนึงขององค์การนาซ่า(NASA)  ทำออกมาด้านล่างครับ จะเห็นภาพว่าบรรดานักวิทยาศาตร์ทั่วโลกจะต้องนับถอยหลังลุ้นระทึกแค่ไหนเวลาที่กำหนดยานจะลงจอดดาวอังคารในวันที่ 5 สิงหาคมนี


จากคลิปลงจอดดาวอังคารที่จินตนาการขึ้นมานี้ ปัญหาก็คือ ไอ้ยานโรเวอร์สำรวจลำนี้ มันหนักเป็นตัน และไม่เคยมีการส่งยานหรือหุ่นสำรวจขนาดนี้ บิ๊กขนาดนี้ลงจอดบนดาวดวงอื่นมาก่อนเลย พอมันหนักอย่างที่ว่า แถมชั้นบรรยากาศดาวอังคารมันบางกว่าโลกเยอะมาก จะใช้ร่มชูชีพอย่างเดียวมันก็มีแรงต้านพยุงตัวไม่พอต้องมีเทคนิคประหลาดมหัสจรรย์มาใช้อย่างที่เห็นในคลิป ที่สุดยอดจริงๆ ที่คิดกันขึ้นมาได้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้ดีในสถานการณ์จริงหรือเปล่า

 Curiosity  แปลว่าอะไร 

Curiosity   ออกเสียงว่า คีรีอ๊อส สิ ตี่   แปลว่า ความอยากรู้อยากเห็น ใคร่รู้  สงสัยอยากรู้   ฝรั่งมีคำกล่าวเป็นคำพังเพยสุภาษิตเตือนใจไว้ว่า    Curiosity Killed The Cat  ถ้าอยากรู้ว่าแปลว่าอะไร ไปที่ลิงก์ http://feelthai.blogspot.com/2010/12/curiosity-killed-cat.html นี้เลยครับ ไม่รู้ว่าแบบนี้ชื่อจะเป็นมงคลหรือป่ะ  แต่พวกฝรั่งเขาคงไม่ถือกัน

ส่วนเรื่องยาน  Curiosity  นี่ผมเคยเขียนไว้ตอนนึงแล้วนานเป็นปีแล้วล่ะ   พร้อมกับศัพท์ ว่า rover   และอะไรต่างๆ   ใครสนใจอยากรู้ หรือทำการบ้านวิชาวิทยาศาสตร์ ก็ให้ไปตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์  Curiosity rover  ชื่อยานใหม่เที่ยวดาวอังคาร   ที่ http://feelthai.blogspot.com/2011/11/curiosity-rover.html นี่ ครับ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ