วันอาทิตย์, สิงหาคม 12, 2555

บรรยากาศยามเช้า เด็กๆ ขึ้นรถไฟฟรีไปโรงเรียนที่สถานีบ้านถ่อน(Ban Thon)

บรรยากาศรถดีเซลรางที่เป็นรถไฟฟรีวิ่งเส้นอุบลไปโคราชทุกเช้า 
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

 เอาภาพอีกมุมอีกด้านนึงที่หลายคนไม่เคยเห็น ไม่เคยสัมผัสกับเส้นทางรถไฟสายชนบทยามเช้า เป็นขบวนรถไฟฟรี ที่วิ่งขึ้นล่องข้ามจังหวัด ไอ้คันที่ผมนั่งมานี่ก็เป็นขบวนรถไฟฟรีที่วิ่งจากอุบลราชธานีไปโคราช(นครราชสีมา)

 แต่ปกติไม่ค่อยมีใครนั่งยาวขนาดนั้นหรอกครับ จะนั่งกันสั้นๆ  ไปแค่ข้ามอำเภอกัน หรืออย่างที่เจอมาบ่อยที่สุดคือ รถไฟฟรีตอนเช้าเป็นพาหนะการเดินทางที่เด็กๆ  ตามอำเภอบ้านนอกใช้เดินทางไปโรงเรียน

ที่จะให้ดูกันสำหรับคนกรุงเทพที่เคยเห็นแต่สถานีหัวลำโพง ก็คือ  สถานีที่ผมไปเจอมา ก็คือ "บ้านถ่อน" (Ban Thon)  นี่มันเล็กจิ๋วขนาดไหน  อยู่ระหว่างสถานีรถไฟห้วยขยุง กับบุ่งหวาย ครับ  สถานีนี้มีคนทำลิงก์ไว้ในวิกิพีเดียด้วย ใครสนใจก็แวะไปดูที่ ลิงก์ wiki นี้ ได้ครับ
บน-รถไฟไม่ได้หยุดรอสับหลีกที่กลางป่าที่ไหน แต่นี่คือสถานีรถไฟบ้านถ่อน ที่ศัพท์รถไฟของ รฟท. รถไฟไทยเขาเรียกว่า "ที่หยุดรถไฟ" ครับ 

บน-ส่วนตัวสถานีก็คือที่เห็นเป็นเพิงพัก แค่พอหลบแดดหลบฝนอยู่ที่เห็นไกลๆ  นี่ถ้าฝนเกิดกระหน่ำลงมาตอนเช้า รับรองเด็กนักเรียนทั้งหมดที่เห็นอัดเข้าไปเบียดในศาลาหรือเพิงนี่ไม่พอจุแน่นอน

บรรยากาศทั้งเด็กเล็กเด็กโต มีทั้งประถมและม.ต้นกำลังเข้าคิวขึ้นรถไฟฟรี สายเช้าเส้นทางอุบลไปศรีษะเกษ


บน-คลิปเด็กนักเรียนเป็นกลุ่มกำลังขึ้นรถไฟที่สถานีบ้านถ่อน ที่เล็กมากจนเรียกเป็นสถานีไม่ได้ เป็น "ที่หยุดรถไฟ" มากกว่า

บน-น้องนักเรียนรายนึงพอขึ้นรถไฟมาได้ ก็รีบก้มหน้าก้มตาเอาการบ้านขึ้นมาปั่นๆ  และปั่นอย่างหูดับตับไหม้ ในแบบวินาทีสุดท้ายอย่างชนิดหวาดหวั่นแทนเลยว่า น้องเค้าจะทำ(เผา)เสร็จทันส่งครูมั้ยเนี่ย! 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ