วันอังคาร, สิงหาคม 28, 2555

กำหนดจัดงานไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 อำเภอองครักษ์ ประจำปี 2555

ขยายเมาส์ดูรายละเอียดของโปสเตอร์จัดงานได้ครับ 


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ใครที่ผ่านไปแถวรังสิต หรือผ่านไปนครนายก แล้วมีโอกาสเลี้ยวซ้ายเข้าไปที่คลองสิบห้า จะเจอภาพตื่นตาตื่นใจ ของหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง  15   เลียบถนนยาวเกือบ 10 กิโล ที่กลายมาเป็นแหล่งรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับมากมายชนิด  ไม่ว่าจะเป็น  ไม้ประดับ  ไม้ดอก ไม้ถัก บอนไซ    ไม้ล้อม  และอุปกรณ์ในการจัดสวน แต่งบ้านเต็มไปหมด มองไปสุดลูกหูลูกตา เต็มไปหมด

ใครที่สงสัยว่าแหล่งปลูกพวกไม้แต่งสวน ที่ขายกันในกรุงเทพฯมาจากไหน  ก็มาจากที่คลอง 15 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายกนี่เองครับ   ตอนนี้น่าจะเป็นแหล่งแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ดอก ไม้แต่งสวนที่ใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ในไทย   มาเลือกไม้ดัด และคัดไม้ล้อม เลือกซื้อของดีไปจัดสวนกัน


บน-คลิปภาพแหล่งขายส่งไม้ดอกไม้ประดับคลองสิบห้า นครนายก


  • งานไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 จัดวันไหน

ที่นี่ดังเงียบๆ  มานานครับ เป็นที่รู้กันในหมู่ผู้ชื่นชอบต้นไม้ บ้าต้นไม้ว่าจะหาอะไรปลูกต้องแวะมาที่นี่
และในปีนี้  ก็มีการจัดงานกันโดยใช้ชื่อเป็นทางการว่า "สัปดาห์ท่องเที่ยวหมู่บ้านไม้ดอก – ไม้ประดับ จังหวัดนครนายก"   จัดงานขึ้นระหว่างวันที่  20-24  กันยายน  2555 ศกนี้

    ส่วนสถานที่จัดงานก็คือ  หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15  อำเภอองครักษ์ ครับ โดยงานไม้ประดับคลอง 15  นี้จัดขึ้นโดยจังหวัดนครนายก  และอำเภอองครักษ์  ตลอดจนชาวสวนผู้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15

ในงานจะมีการสาธิตพืชสวน พืชประดับบ้านและสำนักงานต่างๆ   ได้แก่  ไร่หญ้าเปี๊ยก  (หญ้าจัดสวน)   สวนเสนอพันธุ์ไม้  (ขยายพันธุ์คริสติน่า)  สวนป้าผาด 2 (ขยายพันธุ์ไม้ดอก-ไม้ประดับ)  สวนวาสนา (สมุนไพร  พืชสวนครัว)  สวนนงนุชพันธุ์ไม้ (ชาดัดรูปสัตว์, ไม้ถัก)  สวนนพมาศ (ไม้ถัก)    สวนลัดดาไม้ไทย (สัปปะรดสี)

นอกจากนี้ ตามธรรมเนียมของงานเกษตรพันธุ์ไม้ทั่วไป ก็จะมีการประกวดเช่นกัน   เช่น  ขบวนรถพฤกษาชาติ   ประกวดพันธ์ุสัปปะรดสี   ชาดัดรูปสัตว์ โกสน   ชวนชมโขด  อโกลนีมา  ชวนชมพุ่ม     เข็มมาเลย์ดอกใหญ่    คริสติน่า    เป็นต้น   และยังมีการแข่งขันฝีมือจัดสวนแต่งสวน  ได้แก่  แข่งไม้ถัก   แข่งจัดสวนหย่อม จัดสวนถาด  และอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังมีพวกมหกรรมสินค้า  OTOP  สินค้าวิสาหกิจชุมชนและของพื้นเมืองมาขายมากมายตามธรรมเนียม    ส่วนใครที่ชอบแต่งสวน มีงานอดิเรกจัดสวนก็สามารถแวะเลือกซื้อพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดๆ และอุปกรณ์จัดสวนใส่รถกลับมาได้ตามสะดวก

ติดต่อสอบถามข้อมูลทางไปคลอง 15  เพิ่มเติมได้ที่  
เบอร์โทรสำนักงานเกษตรนครนายก และเบอร์โทรประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก 

  • เบอร์โทร ททท.สำนักงานนครนายก  
โทร. 037-312-282,  037-312-284  เ
 เว็บไซต์การท่องเที่ยวนครนายก www.tat8.com

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ