วันอาทิตย์, เมษายน 03, 2554

ระวังทั่น "สารวัตรภาษาอังกฤษ"


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



มีรุ่นน้องคนนึงเมลมาปรึกษาว่า โดนคนที่ทำงานแซวแรงๆ  แถมแซวต่อเนื่องเรื่องสำเนียงภาษาอังกฤษ ที่ใช้ติดต่อลูกค้า  เรื่องเทนส์ เิวิร์บทูบีต้องใช้ตัวนี้  อึดอัดใจทำลายเซลฟ์มาก จะทำไงดี

ผมก็แนะกลับไปสั้นๆ  ว่า


"อ้ายอีทุรยศพวกนั้น มันคือ นรก  ไปแคร์มันมากก็เหมือนเอานรกมาใส่หัวเราเอง   ใช้ภาษาอังกฤษแบบที่เราใช้แล้วสื่อสารได้เป็นพอ คนอินเดียหลายร้อยล้าน คนสิงคโปร์ ยังไม่แคร์เลยว่าพูดสำเนียงแบบไหน ขอให้ฝรั่งเข้าใจก็เป็นพอ"  


ไม่น่าเชื่อว่า.....มีคนจำนวนนึงในเมืองไทย ในแดนสยามเมืองยิ้มนี้ล่ะ  ที่ยังมี"สันดาน" ชอบใช้ "การออกเสียง"  หรือ "สำเนียง" ภาษาอังกฤษ มาเป็นเครื่องมือในการ "กด"  หรือ "ขย่ม" คนอื่น ว่า "ด้อย"  หรือ "ด้อยชั้น" มีคุณค่าน้อยกว่าตัวเองที่เลอเลิศ

ที่ผ่านมา คนไทย ชอบจับผิดคนไทยเองด้วยข้อหาต่างๆ กันว่า  ออกเสียงผิดบ้างล่ะ  แกรมมาร์ผิดบ้างล่ะ  ชอบนักหนาที่จะทำลายความมั่นใจคนอื่น

ในทางกลับกัน ลองนึกดูสิ ฝรั่งรอบข้าง หรือคนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษที่เราเจอเวลาเดินทางมักจะเป็นคนที่คอยให้กำลังใจเราเสมอ

คนไทยพวกนี้ถนัดนักในการตั้งข้อหาพี่น้องร่วมชาติตัวเอง ทำตัวเป้นสารวัตรสืบสวนและปราบปรามการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย    เฮ้ย...ลืมเติม s  ตรงนั้่นล่ะ  ผันเวิร์บผิด  ออกเสียงคำที่มีเสียงยกเว้นพลาด อะไรเทือกนี้  ไล่ไปจนกระทั่ง ออกเสียงตัว th ไม่ได้  ... สำเนียงยังใช้ไม่ได้  คำศัพท์ยังพื้นๆ    ปากคนพวกนี้บอกว่าหวังดี แต่น่าสังเกตุว่า มักจะพูดแต่เรื่องชั่วๆ

ขอโทษครับ... ข้อหาพวกนี้ มองด้วยใจเป็นธรรมแล้ว คงต้อง "ไปเกิดใหม่เป็นฝรั่ง" มั้งครัีบถึงจะได้หมดพ้นมลทิน  ออกเสียง พูดจาได้ระรื่นหู กระดิกหางได้อย่างที่พวกท่านและเธอเหล่านั้นต้องการ

ชีวิตคนกลุ่มนี้ยังไม่หลุดไปจากห้องเรียนเสียที  ติดอยู่กับแกรมมาร์ยิบย่อย เคร่งกฏคัมภีร์  คอยจ้องกำหราบกดบดขยี้คนอื่น มากกว่าจะลืมตาดูว่าเจตนาของมนุษย์เรานั้นเพื่อ "สื่อสาร"  เป้นหลัก

ผิดพลาดย่อมมี ปล่อยไก่เป็นครั้งคราว พูดเพี้ยนมีบ่อย... ทั้งหมดนี้นี่มันเรื่องปกติครับ เพราะมันไม่ใช่ภาษษาพ่อภาษาแม่ของเรา  กรูไม่ได้เกิดมาพร้อมกับต่อม tense นี่หว่า 

ขอแนะว่า ให้เราใช้ความพยายามของเราในการฝึกศัพท์อังกฤษให้เก่ง ขึ้น ฟังให้เก่งขึ้น หรือแม้แต่เรียนรู้แกรมมาร์ให้เก่งขึ้น แต่อย่าไปแคร์พวกปากหอยปากเก็งกอยพวกนี้เป็นอันขาด

เพราะสันดานหมาป่า ด่าไม่เลิกเช็ด หาเหตุตำหนิ วิเคราะห์อะไรคนอื่น he้re หมด พวกนี้ ต่อให้คุณภาษาอังกฤษดี มันก็จะว่าร้ายได้ว่า พ่อเราภาษาอังกฤษไม่ดี

ความดีไม่เคยปรากฏในสายตาคนพวกนี้หรอกครับ  เพราะตัวมันเองไม่ดีพอที่จะรับรู้เจตนาดีของผู้อื่น

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)