วันจันทร์, เมษายน 18, 2554

กลับมาทำงานแล้ว บอกภาษาฝรั่งว่าไง


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



เรื่องมันเศร้าครับ นานหน - หลายปีผ่าน คนไทยเราถึงจะหาโอกาสลาหยุดได้นานเป็นสิบวันได้แบบนี้  เพราะว่าบ้านเราวันหยุดมันกระจาย ตรงนี้วันนึง ตรงโน้นสองวัน  ไม่ได้หยุดกันยาวๆ  บางคนทำงานเป็นแค่ลูกจ้างได้มีโอกาสหยุดจริงๆ ก็สงกรานต์อย่างเดียว ...คราวนี้ต้องกลับมาทำงานแล้วครับ

ผมว่าถ้าเรามีวันหยุดยาวช่วงอื่นบ้าง คนก็ไม่ต้องเทมากันช่วงสงกรานต์เดือนเมษาฯกันหมด พอคนเดินทางหลายสิบล้าน อุบัติเหตุก็มีเยอะตามเป็นธรรมดาตามค่าสถิติ เป็นคณิตศาสตร์ง่ายๆ ครับ  ไม่ใช่แค่เรื่องเหล้ายาปลาปิ้งอย่างเดียว

ชะตากรรมของมนุษย์เงินเดือน (salaryman) หลังจากไปเที่ยวไปเพลินมากับกิ๊ก กับแฟน  คราวนี้วันนี้ก็กลับมานั่งโต๊ะ เปิดจอคอมพ์ เช็คเมล ผจญภัยในสำนักงานกันต่อครับผม


หลายคนต้องติดต่อลูกค้าฝรั่ง เราจะมีวิธีบอกง่ายๆ  ยังไงเวลา แชท หรือจั่วหัว อีเมล ตอนเรากลับมาทำงานแล้ว  ก็ทำได้ง่ายดัง ตัวอย่างด้านล่างครับ  ใช้ง่ายๆ  แบบนี้ล่ะ อย่าไปละเลงประโยคให้มันดัดจริตแกรมมาร์มากนัก  เอาตรงไปตรงมาดีกว่า
  • Back to work !    กลับมาทำงานแล้ว
  • Back to the Office !  กลับมาออฟฟิศแว๊ว 
หรือจะใช้ 
  • I'm back in the office   กลับมาอยู่ออฟฟิศแล้ว 
  • I'm back in the office today   วันนี้กลับมาอยู่ออฟฟิสแล้ว 
วิธีนี้ยังเป็นการเกริ่น เป้นการให้ข้อมูล ลูกค้า-เพื่อนร่วมงานต่างประเทศ-พาร์ตเนอร์ หรือแม้แต่เจ้านายเมืองนอก ได้รู้ว่า  ....ที่หายหัวไปน่ะ มันวันหยุดประจำปีนะเฟ๊ย  หรือช่วงที่เกิดปัญหา เกิดสะดุดติดขัดอะไร ติดต่อเราไม่ได้น่ะ  เราไม่ได้อยู่ออฟฟิศ  ก็เลยเช็คเมลไม่ได้ หรือเข้าระบบบางอย่างจากนอกออฟฟิศไม่ได้  

อันนี้ก็บอกเขาเป็นนัย ไปด้วย เขาจะได้รู้และเข้าใจว่าเราไม่อยู่จริงๆ  ไม่ได้ทอดทิ้งปัญหาอะไร

อย่าลืมว่า คนที่อยู่เมืองนอกเขาไม่สามารถตรัีสรู้ได้ว่า เมืองไทยมีเทศกาลสงกรานต์ (Water Festival    หรือ Water Throwing  Festival )  หรือบางทีเราส่งเมลไปบอกแล้วว่าเมืองไทยหยุดนะ  มันก็เจือกไม่เปิดอ่าน เสียนี่ ...แบบนี้มันต้องถอนครับ!  

มาดูที่ศัพท์อังกฤษที่น่าสนใจครับ
  • Back  แบ้ค   แปลว่า กลับมา  กลับ กลับสู่  นอกจากนี้ยังแปลว่า หลัง ข้างหลัง  ได้อีกด้วย
  • work   เวิร๋ค   แปลว่า งาน การทำงาน   
  • office   อ๊อฟฝิ่ส    แปลว่า สำนักงาน ที่ทำงาน และก็ทับศัพท์จนรู้จักกันทั่วไปว่า  ออฟฟิศ  หรืิอเรียกสั้นๆ ว่า "ฟิศ"    จะสะกด ออฟฟิศ  หรือ ออฟฟิส  ผมว่าช่างเถอะ แต่ขอนิดเดียวว่า   ถ้าสะกด ออฟฟิต  นั้นคงไม่ถูกเรื่องแน่เชียว 
  • today  ออกเสียงว่า  ถู่เด๊ย์   หมายถึง วันนี้   
ขอให้ปรับตัวกับการทำงานได้แบบสบายๆ ทุกท่่านครับ   

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)