วันพฤหัสบดี, เมษายน 21, 2554

วันแรงงานภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร




โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 




ใกล้ถึงวันแรงงาน ในวันที่ 1 พฤษภาคม เข้ามาแล้วครับ  แต่วันหยุดนี้เป็นวันหยุดสากล ที่นานาชาติเขาเฉลิมฉลองกันด้วยเหมือนกัน ดังนั้นเขาก้มีคำเรียกชื่อวันอยู่แล้ว ไม่เหมือนวันหยุดอื่นของไทยที่ฝรั่งไม่รู้เรื่อง แบบนั้นก็ต้องอธิบายกันเมื่อยมือนิดนึง

อีกเรื่องที่มักเข้าใจผิดก็คือ วันแรงงาน May Day ที่เรียกกันได้หลายแบบนี่  ไม่ได้จัดเฉพาะในประเทศสังคมนิยม หรือคอมมิวนิสต์เท่านั้น  แต่มีจัดกันทั่วไปในยุโรป เป็นวันเฉลิมฉลองของผู้ใช้แรงงานทั่วไป

วันนี้เรียกได้สามแบบครับ
  • แบบแรก  เรียก Labour Day  หรือ  Labor Day    สองคำนี้มีวิธีเขียนที่แตกต่างกันเพราะแบบแรกเขียนแบบฝรั่งอังกฤษ แบบที่สองตัดตัว "u" หายไป   เป็นการเขียนแบบอเมริกันชน 
Labor   เล๊เหบ่อะ   แปลว่า  คนงาน กรรมกร แรงงาน หรือ การทุ่มแรง ออกแรง

แต่มีเรื่องที่อาจงงนิดนึง ไม่เกี่ยวกะภาษาหรอก แต่เป็นเรื่องการปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน เพราะ   Labor Day ของฝั่งอเมริกาที่ทางรัฐบาลเขากำหนดกันจะไม่ใช่วันที่ 1 พค. ของทุกปีเหมือนประเทศอื่นๆ ทั่วโลก แต่จะเป็นวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนแทน (the first Monday in September )
  • แบบที่สอง เรียกว่า  International Workers' Day    วันแรงงานสากล หรือวันกรรมกรสากล  
International  อินเทอร์แน๊ชฉะแหน่วล์    แปลว่า  สากล นานาชาติ ข้ามประเทศ ระหว่างประเทศ  มาจาก inter+nation+al   ถอดรากศัพท์กันได้แบบนี้ครับ

Worker  เวิ๊ค เข่อ   แปลว่า คนงาน แรงงาน กรรมกร ผู้ใช้แรงงาน   มาจาก work ที่แปลว่างานเติม +er   ที่หมายถึงคน หรือผู้ทำลงไป
  • แบบที่สามเรียกว่า  May Day - เม๊เด่  ก็เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าหมายถึง "วันแรงงาน"  ครับ   คำว่า May ก็คือ เดือนพฤษภาคม

ส่วนคำว่า "เมย์เดย์ ๆ "  ที่เห็นนักบิน หรือกับตันตะโกนใส่วิทยุในหนังฮอลลีวู้ดนั้น  ไม่ได้หมายถึงวันแรงงานนะครับ แต่หมายถึงอย่างอื่น  อยากรู้ต้องอ่านต่อที่งานเขียนชิ้นนี้ที่เขียนเอาไว้หลายปีแล้วตั้งแต่สมัยเขียนที่ไดอารี่ฮับ

ศัพท์อังกฤษเมย์เดย์ตอนต่อ


ศัพท์อังกฤษวันแรงงาน


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)