วันศุกร์, เมษายน 22, 2554

ดาวเทียม ภาษาอังกฤษเรียกอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

เดี๋ยวนี้มีคนดูทีวีดาวเทียมตามต่างจังหวัดกันเยอะครับ  พอสัญญาณภาพไม่มี อย่างที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เพราะดาวเทียมไทยคม 5 ไม่ทำงาน จอดำหายเป็นแถว (black out)  ก็เลยหงุดหงิดเป็นการใหญ่  ด้านนึง บรรดาคอละครก็ลุ้นว่า  คุณพระคุณเจ้า นี่จะแก้เสร็จทันละครสุดโปรดฉายมั้ย  "ดอกส้มสีทอง" กับ "เรยา" เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร เร้าและลุ้นแค่ไหน    ส่วนทางด้านคอการเมืองการมุ้ง ก็คาดการณ์ไปต่างๆ นานา  ทวีตกันเป็นการใหญ่

ส่วนผม ไม่รู้เรื่องอะไรกับเขาเลยครับเพราะทีวีไม่ได้ดูกับเขา  มัวเคลียร์งานด้านอื่นอยู่ เลยมาเห็นอีกทีตอนเป็นข่าวออนไลน์แล้ว

มาดูพาดหัวข่าวที่ออกมากันครับ  งานนี้ผมจะฉกฉวยช่วงชิงสถานการณ์หลอกผู้อ่านทางบ้านให้จำศัพท์ภาษาฝรั่งขึ้นมาอีกตัว ว่า ไอ้ดาวเทียม  น่ะ  ภาษาอังกฤษเขาเขียนว่ายัีงไง อ่านออกเสียงว่ายังไง


Thaicom satellite back to normal after technical problem

ดาวเทียมไทยคมกลับสู่สภาพปกติหลังเหตุขัดข้องทางเทคนิค 

มาดูศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษกันเถอะ

  • satellite  แซ๊ทเท่ลไหล่ท์   แปลว่า เรามักคุ้นกับการแปลว่า  ดาวเทียม(มนุษย์สร้างขึ้น)  แต่ไอ้ satellite  นี่นะ ยังใช้ได้สารพัด ใช้กับ ดาวบริวาร (เกิดตามธรรมชาติ)  เช่น  ดวงจันทร์ ก็เป็นดาวบริวาร หรือ satellite   ของโลกนี่ก็ใช้ได้เหมิือนกัน  อะไรที่เป็น satellite  ก็จะโคจรรอบวัตถุอื่นที่ใหญ่กว่า  อย่าง โลกก็เป็นดาวบริวารของดวงอาทิตย์(sun) เป็นต้น 
  • normal  น๊อร์หมั่ล  แปลว่า ปกติ ตามปกติ เป็นปกติ  สภาวะปกติ  อย่าง 

    back to normal   ก็เป็นสำนวนการพูดหมายความว่า กลับคืนสู่สภาพปกติ  กลับเป็นปกติ หมดปัญหาที่มารบกวนครับผม  

  • technical  แปลว่า เกี่ยวกับทางเทคนิค  ทางเทคนิค  
  • problem  พร้อบเบลิ่ม   แปลว่า  ปัญหา อุปสรรค ข้อติดขัด

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)