วันพุธ, เมษายน 27, 2554

First-come, first-served หมายความว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

บางเรื่องมันไม่ใช่แค่ภาษา สำนวน หรือแกรมมาร์ แต่เป็นเรื่องวิธีคิดที่แต่ละภาษาและวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน เรารู้ภาษาอย่างเดียวไม่พอ ต้่องรู้วิธีคิดของฝรั่งด้วย

ตัวอย่างวิธีคิด ที่กำหนดสังคมฝรั่งตั้งแต่เช้าจรดเย็น ทุกที่ทุกแห่งคือ คือ  First-come, first-served (บางทีก็มีย่อว่า FCFS)  แปลง่ายๆ  ตรงตัวคือ  "มาก่อน ได้บริการก่อน"    หรือ "มาก่อน ได้ก่อน"  คือ ไม่สนว่าคุณเป็นใคร มีสี ติดยศนายพล หรือรวยแค่ไหน  เป็นคนดี  มีเกียรติประวัติ หรือยังไง   จะมาแซงบริการไม่ได้  ใครก็ตาม ขอให้มาก่อน จะได้สิทธิ์นั้นก่อน คนอื่น

เป็นหลักการง่ายๆ  ที่โคตรจะเวิร์กครับ แต่เมืองไทยดันไม่ค่อยใช้ 555


โดยเฉพาะอะไรที่เป็นบริการสาธารณะ(public service) ฝรั่งจะซีเรียสเรื่องนี้มาก  อย่าไปทำซ่า อวดอ้างสรรพคุณเป็น VIP เป้นอันขาด  ทุกอย่างต้องเข้าคิว ถ้าเรามาก่อนเราก็ได้ก่อน ไม่มีอภิสิทธิ์ หรือบัตรเบ่ง
ลองแซงคิวเข้าไปสิครับ  จะกลายเป็น "ตัวเห้..." ขึ้นมาทันที

มาดูศัพท์อังกฤษในเรื่องราวกัน
  • First  เฟิ่สต์    แปลว่า  อันดับแรก ที่หนึ่่ง  อันดับหนึ่ง 
  • come  คั่ม   แปลว่า มา  เข้ามา  มาถึง 
  • serve  เสิ่ฝ  แปลว่า บริการ ให้บริการ  ไปบริการ  ดูแลบริการ  สนองบริการ   ไอ้คำว่า  "เด็กเสิร์ฟ"  ในภาษาไทยก็เป็นลักษณะการสร้างคำลูกผสมสมัยใหม่ขึ้นมา โดยมาจากเวิร์บ  serve  เสิ่ฝ   นี่ละครับ  รวมทั้ง "ลูกเสริ์ฟ" ในศัพท์เทนนิส แบดมินตัน วอลเลย์บอล  ก็มาจากคำเดียวกันนี้นี่เอง
พอเติม -er ที่หมายถึง "คน"  หรือ "เครื่องมือ-อุปกรณ์) ทิ่มเข้าไปที่หาง ก็จะเป็น server  เสิ่ร์ฝเหว่อะร์   ...ฮะฮ้า คุ้นหรือยัง ก็จะหมายความว่า  "ผู้เสิร์ฟ"  อย่างเด็กเสริฟ นี่ก็ได้เหมือนกัน  หรือหมายถึงคนที่กำลังเสิร์ฟลูกในกีฬาเทนนิส  และคำนี้ในวงการไอที-คอมพิวเตอร์  ก็เอาไปใช้เรียก ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ ที่ทำหน้าที่ให้บริการ  ก็คือ "เซิร์ฟเวอร์"  นั่นเอง

เห็นมั้ยครับพอเรารู้หลัก รู้ใจคำฝรั่ง  ว่า serve  คราวนี้ทะลุทะลวงอะไรต่อมิอะไรได้หมด  เรียนภาษาอังกฤษอย่ารอให้มีคนมาเสิร์ฟครับ เราตักกินเองเลย แล้วจะเห็นผลครับ
ลิงก์หนังสือมารพิณ


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)