วันพฤหัสบดี, เมษายน 07, 2554

คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



ในข่าวลิเบีย หรือแม้แต่ข่าวความขัดแย้งไทย-กัมพูชา  มีการพูดถึงองค์กรๆ นึงของสหประชาชาติ  ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าภาษาอังกฤษคืออะไร จะได้เอาไว้อ่านข่าวภาษาฝรั่งได้

นั่นคือ......
   คณะมนตรีความมั่นคง สหประชาชาติ   ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกว่า  United Nations Security Council   ครับ



คำนี้ไม่ต้องคิดอะไรมากให้เห็นรู้   พอนึกออกได้ก็พอ  คณะมนตรีความมั่นคงจะมีสมาชิกถาวรเป็นประเืทศมหาอำนาจ 5 ประเทศที่ชนะสงครามโลกครั้งที่สอง คือ อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน  พวกนี้อยู่ตลอด  และมีสมาชิกสมทบอีกสิบประเทศที่เข้ามาดำรงตำแหน่งแบบหมุนเวียน  ใครสนใจก็ดูข้อมูลได้ที่ http://www.un.org/Docs/sc/index.html 


อย่างไรก็ตามคำนี้มีศัพท์อังกฤษประกอบที่น่าสนใจอยู่สองตัวก็คือ 

  • Security    ออกเสียงว่า สิเคี้ยวหริตี่  แปลว่า ความมั่นคง  ความปลอดภัย  การรักษาความปลอดภัย 
  • Council  ออกเสียงว่า  เค้านสิ่ล แปลว่า สภา  คณะมนตรี  คณะที่ปรึกษา แต่ในที่นี้ เขาใช้กันติดปากตั้งแต่บัญญัติศัพท์คราวแรก  พอติดปากมาแล้วก็ใช้กันต่อๆ  มา   ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรเพราะนี่เป็นศัพท์ทางการ ชาวบ้านชาวเมืองเขาไม่ใช้ไม่พูดกันในชีวิตประจำวัน   จะบัญญัติมายังไงก็ได้
  • United Nations    ก็คือ สหประชาชาติ   หรือองค์การสหประชาชาติ  นั่นเอง ชื่อย่อก็คือ UN    มีสำนักงานใหญ่ (headquarter) อยู่ที่ นิวยอร์ก  ประเทศสหรัฐอเมริกา


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)