วันศุกร์, เมษายน 08, 2554

ฝึกภาษาอังกฤษกับ TV อัล จาซีราห์(Al Jazeera )



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



นอกจาก BBC  หรือ CNN  แล้ว  ตอนนี้เรามีอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจหากจะฝึกฟังภาษาอังกฤษ  บอกไปแล้วก็ไม่น่าเชื่อก็คือ ทีวี  "อัล จาซีราห์" (Al Jazeera ) ช่องอาหรับที่กระจายเสียงแพร่ภาพมาจากประเทศกาตาร์ (Qatar) ในตะวันออกกลางโน่น

อ้าวแล้วไม่ใช่เสียงอาหรับเหรอครับ   โอย....ไปอยู่ที่ไหนมา เดี๋ยวนี้เขา  จ้างฝรั่ง  ทั้งอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย    เป็นหลักครับ บางคนเผลอๆ  สำเนียงดีกว่าที่เป็นพิธีกรสำนักข่าวต้นฉบับด้วยซ้ำไป



อยากเปิดดูต้องมีเน็ตความเร็วสูงติดที่บ้าน แล้วเปิดไปที่ช่อง Al Jazeera English  ตามเบอร์เว็บด้านล่างนี้

http://www.youtube.com/user/AlJazeeraEnglish

จะมีการแพร่ภาพที่ดูได้ในแบบถ่ายทอดสด ที่จอด้านล่าง  โดยภาพวิดีโอจะรันขึ้นมาเอง แต่ถ้าเน็ตเร็วไม่พอก็ดูไม่ได้นะ  ( 5 เมกะบิตขึ้นไปจะดีมาก)

แต่ถ้าเน็ตไม่เร็วเขาก็มีข่าวตัดเป็นตอนๆ  ให้ดูเหมือนกัน  อันนี้ไม่ต้องห่วง  แถมตอนนี้มียอดวิดีโอรวมกันของสำนักข่าวนี้มากกว่า 2 หมื่นคลิป  ไม่เจอก็เอาคีย์เวิร์ด "Al Jazeera English "  เ้ซิร์ชหาในยูทูป หรือกูเกิ้ล ดู รับรองเห็นผลทันตา

ลองดูตัวอย่างจากส่วนหนึ่งของรายการข่าว ที่ลิงกฺ์มาให้ชมกันด้านล่างนี้ ฟังเสียงฟังสำเนียงดูสิครับ หลับตาลงก็ไม่รู้หรอกว่า ทีวีฝรั่ง หรือทีวีอาหรับ  หรือชาติไหน โลกมันไร้พรมแดนกลายเป็นทีวีโลกไปหมดแล้ว


(บน) ข่าวเกี่ยวกับตะวันออกกลาง


(บน) สารคดีเรื่องนักศึกษาจีนที่ไปเรียนต่ออเมริกา



(บน) ข่าวอัลจาซีราห์รายงานอาฟเตอร์ช็อคครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่น 



 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)