วันศุกร์, เมษายน 01, 2554

เสียชีวิตสูญหาย ภาษาอังกฤษใช้คำอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



เห็นยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด(the latest casualty figures) ของเมื่อวันอังคาร ที่สำนักข่าวเกียวโด(Kyodo) รายงานออกมาแล้วน่าใจหายครับ เพราะบวกกันแล้วก็เกือบสามหมื่นราย เลยทีเดียว เป็นกำลังใจให้ครอบครัว และมิตรสหายของผู้ประสบเคราะห์กรรมทุกท่านครับ

เรามาดูศัพท์ภาษาอังกฤษสองตัวที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้คือ "เสียชีวิต"  และ "สูญหาย"  ครับ


Number of people killed   11,232
จำนวน(ของ)คนที่เสียชีวิต 

Number of people missing  16,361
จำนวน(ของ)คนที่สูญหาย

ไปที่ศัพท์อังกิดกันเลย!
  • number  นั๊มเบ่อะร์  แปลว่า จำนวน  ยอดจำนวน  ตัวเลข  ค่าจำนวน  
  • people  ออกเสียงว่า  พิ๊เปิ่ล   แปลว่า คน ผู้คน  คนหลายๆ คน  คนทั่วไป  เป็นอีกคำฮิตที่เจอบ่อยในภาษาอังกฤษครับ เรียนรู้ไว้เถอะครับ ไม่พลาดใช้งานในอนาคตแน่ 
  • killed   ก็คือ  เสียชีวิต  ตาย  ถูกฆ่า ถูกสังหาร  มาจากเวิร์บกริยาต้นตอว่า  kill อ่านว่่า  คิ่ลล์  แปลง่ายๆ ว่า ฆ่า สังหาร  ประหาร พิฆาต   ครับผม 
  • missing   ก็คือ สูญหาย หายไป  ไม่อยู่ในที่ๆ ควรอยู่ มาจาก miss  หมิ่สส์   ซึ่งแปลได้หลายอย่างมาก  เช่น  พลาด พลาดเป้า พลาดโอกาส   หรือ อะไรที่หาย หายไป  เกิดหายไป  หรืออีกคำที่เจอแยะเหมือนกันก็คือ  คิดถึง คิดถึงใครซักคน หรือหมาแมวซักตัวที่ไม่ได้อยู่กับเรา 



ทิ้งท้ายไว้ว่า ศัพท์เท่านั้นคือทางรอดครับ  ส่วนแกรมมาร์มีไว้แต่ให้พวกเทวดาเรียนเท่านั้น   เรียนแล้วได้ขึ้นสวรรค์  ได้เกรด   แต่ในชีวิตจริงเอามาใช้งานเชี่ยไรไม่ได้ 

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)