วันศุกร์, เมษายน 22, 2554

แสงออโรรา ภาษาอังกฤษวัน Earth day


โดย มารพิณ

วันนี้วัน Earth day ครับ(รู้สึกไทยเขาจะใช้คำว่า วันคุ้มครองโลก)  คำ Earth  ก็คือโลก ดาวเคราะห์โลก มาดูภาพวิดีโอด้านล่างนี้ ว่า Earth หรือโลกของเราสวยใส แค่ไหนใต้แสงออโรรา แล้วไปเรียนภาษากันต่อ  โลกกว้างรอเราค้นหาครับ เก็บตังค์  ฝึกภาษา แล้วออกเดินทางหาประสบการณ์ให้กับชีวิตครับ!  

ภาพด้านล่างเป็นฝีมือตากล้องชาวนอร์เวย ที่ตอนนี้กำลังดังเปรี้ยงปร้างสุดๆ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

The Aurora from Terje Sorgjerd on Vimeo.


สวยมั้ยครับผม ตะลึงไปเลย  งามเชียว.....สุโก้ย เดสเน่ะ !

ปรากฏการณ์ที่เห็น ก็คือ  แสงออโรรา  หรือ เรียกอีกแบบว่าแสงเหนือ  หรือแสงใต้ แล้วแต่จะเกิดใกล้ขั้วไหนของโลก เกิดจากอนุภาคจากดวงอาทิตย์ทำปฏิกริยากับสนามแม่เหล็กโลก (Earth's magnetic field)  เกิดเป็นแสงสวยงาม เหมือนมีม่านสีเรืองรองพาดผ่านอยู่บนฟากฟ้า ภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า  aurora   อ่านออกเสียงว่า   อ่อโร้หร่า   (เป็นชื่อเทพี - goddess  แห่งรุ่งอรุณของชาวโรมัน) 



เอาศัพท์ยากเฉพาะทางหน่อยมั้ย เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง  อย่าลืมกดลิงก์ไปฟังเสียงของศัพท์แต่ละตัวที่ให้ไปนะครับ ดูกันด้านล่างนี้เลย...

  • aurora borealis อ่านสุดยากว่า อ่อโร้หร่า โบรีอาหลิ่ส   คือแสงออราโราที่เกิดในซีกโลกทางเหนือ (

    northern hemisphere)  

    หรือเรียกแบบภาษาชาวบ้านฝรั่งว่า แสงเหนือ ( 

    northern lights)

  • aurora australis ออกเสียงโค ตะ ระ ยากส์ ว่า  อ่อโร้หร่า อ่อสเตร้หลิ่ส   นี่เป็นชื่อทางการของแสงใต้(southern lights) คือ แสงออโรรา ที่เกิดในแถวซีกโลกใต้ครับ  ถ้าสงสัยว่าทำไมชื่อมันคล้ายๆ  ออสเตรเลีย  ล่ะเฮ้ย... อย่าตกใจไปครับ เพราะจะบอกว่า  คำว่า Australis  เป้นรากศัพท์ลาตินของพวกโรมันหมายถึงทิศใต้่  ทางใต้นะครับ   ไอ้ทวีปออสเตรเลีย ก็มาจากคำเรียกภาษาลาติน ที่เรียก  ดินแดนที่อยู่ทางใต้ (Terra Australis) นั่นเอง  หุหุ   

  • เป็นไงครับภาพงามๆ ของแสงเหนือใต้จากวิดีโอข้างบน


สามสี่วันก่อนผมเขียนถึงผลงานของหนุ่มนอร์เวย์คนนี้ไป  แวะไปดูกันได้ครับ  และเช่นเคยครับเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ทุกเมื่อกับบล็อกนี้ครับ


Time-lapse คืออะไร ออกเสียงยังไง




ถ้าชอบผลงานของตากล้องคนนี้ก็ดูต่อได้ที่ http://vimeo.com/terjes  และ ตามต่อใน facebook  ได้ที่ http://www.facebook.com/TSOPhotography   ตอนนี้กำลังดังใหญ่ในเน็ตครับ  คนดูจะเป็นล้านแล้ว เป็นวิดีโอ viral ที่ระบาดแรง เร็ว ที่สุด ในเน็ต 


ใครที่ภาษาอังกฤษเชี่ยวชาญหน่อย หรืออยากท้าทายตัวเอง ลองเปิดดูคลิปวิดีโอสัมภาษณ์ตากล้องคนนี้ จากเว็บหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลด้านล่างนี้  ฟังไม่รู้เรื่องไม่เป็นไร หมอนี้่เขาก็ไมไ้ด้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เหมือนกัน ลองฟังหลายๆ หน จะค่อยพอจับคำได้  




เห็นโลกกว้างสวยๆ  แบบนี้มาฝึกภาษาแล้วออกเดินทางกันดีกว่าครับ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)