วันอาทิตย์, เมษายน 17, 2554

Time-lapse คืออะไร ออกเสียงยังไง


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 



มีงานถ่ายภาพ สร้างสรรค์ภาพยนต์ หรือวิดีโอแบบนึงที่เรียกว่า Time-lapse   หรือ Time-lapse  photography
มักเห็นตามพวกสารคดี เอามาถ่าย การบานของดอกไม้  เมล็ดพืชงอก  ฝูงสัตว์เคลื่อนที่ พระอาทิตย์ขึ้นตก  ก็คือถ่ายออกมาแล้ว เราเห็นเหมือนเวลา หรือของในฉากนั้นเคลื่อนที่ เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพราะบันทึกภาพในแต่ละเฟรมในช่วงเวลาห่างกันมากกว่าปกติ พอฉายรวมกันเป็นคลิปเดียว ก็เลยเหมือนภาพมันเคลื่อนเร็ว เช่น เมล้ดพืชงอกนานสองวันถูกถ่ายทำให้เหมือนดูงอกเร็วทันตาภายในเวลาไม่กี่สิบวินาที


เอ้อ..อธิบายยากครับ เอางี้ดีก่า เด๋วเรามาดูคำศัพท์อังกฤษกันเลย จากนั้นก็กระโดดไปดูตัวอย่างงานถ่ายภาพแบบนี้ ที่ขอบอกว่า คลิปนี้สวยจริง ๆ   เจอกันด้านล่างโน่นเลย


ลองดูตัวอย่างสุดยอดงาน เมฆฟ้า หมู่ดาวเคลื่อนคล้อยด้านล่างนี้ เป็นวิดีโอที่มีคนถ่ายมาจากหมู่เกาะคานารี  มีคำนึงที่ใช้คือ Milky Way  ก้อหมายถึง ทางช้างเผือก ที่หมายถึงกลุ่มดาวจำนวนมากที่กระจุกรวมตัวกันเหมือนเป็นทางน้ำนม หรือฝ้าจางๆ พาดผ่านท้่องฟ้ายามราตรี ครับ

The Mountain from Terje Sorgjerd on Vimeo.


ถ้าชอบผลงานของตากล้องคนนี้ก็ดูได้ที่ http://vimeo.com/terjes  และ ตามต่อใน facebook  ได้ที่ http://www.facebook.com/TSOPhotography 

แถมด้วยงานของหนุ่มคนนี้ที่มาเก็บภาพตลาดแม่กลองเมืองไทย เอาไว้อย่างงดงาม  (ฝรั่งดูคลิปนี้แล้วเสียวแทนคนไทยเวลาเก็บร่มเก็บของหลบรถไฟขบวนโตที่แล่นผ่ากลางแหวกตลาดเข้ามาน่าเสียวไส้) ขอบคุณมากครับ การท่องเที่ยวไทยน่าจะจ้างหมอนี่มาถ่ายภาพเผยแพร่นะครับ

The Market from Terje Sorgjerd on Vimeo.


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)