วันศุกร์, เมษายน 29, 2554

เจาะศัพท์พายุ tornado ถล่มอเมริกา!


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 



ตอนที่นั่งเขียนนี่ ตีสี่แล้ว ฝนเริ่มเทลงมาถล่มกรุงเทพฯ เมืองฟ้าของเรา ทำให้นึกขึ้นมาว่า ธรรมชาติกำลังอาละวาดไปทุกหนแห่งเวลานี้

ไม่ต้องเชื่อแต่ต้องเชื่อ เมื่อพายุทอร์นาโด หลายสิบลูกแยกย้ายกันหมุนควงสว่าน สร้างความพินาศโกลาหลปั่นป่วนไปในหล่ายรัฐทางใต้ ของสหรัฐอเมริกา  จนมีคนตายไปแล้วกว่า 290 คนเป็นอย่างต่ำ บาดเจ็บอีกเกินกว่าพันราย ในขณะที่บ้านเรือน ร้านค้า ที่พักอาศัย อาคารอีกเป็นหมื่นหลังเสียหายหรือถูกทำลาย เพราะพายุทอร์นาโด 165 ลูกเป็นอย่างต่ำ กระหน่ำใส่มลรัฐ Alabama, Georgia, Virginia, Tennessee และ Mississippi

ในข่าวภัยพิบัติทางธรรมชาตินี้ ครับมีศัพท์ภาษาอังกฤษสองตัวที่เขานิยมเรียก "พายุ" ประเภทนี้  ไม่จ้องเสียเวลา มาดูกันเลยครับ



  • tornado  ออกเสียงว่า  ถ่อร์เน๊โด่    (เน๊ ครับ ไม่ นา)  แปลว่า พายุทอร์นาโด  พายุหมุนทอร์นาโด   คล้ายๆ กับลมบ้าหมู (dust devil) บ้านเรา แต่ของฝรั่งเขาใหญ่กว่า เป็นหมื่นๆ เท่า  แรงขนาดหอบบ้าน หรือรถบรรทุก(truck) ให้ลอยไปบนฟ้าได้ 
  • twister   ออกเสียง ทวิ่สเตอ่ะร์   (อย่าลาก ทะ-วิ่ส พยายามพ่นเสียงออกมา ทวี่ส )  แปลว่า  พายุหมุน หรือทอร์นาโดครับ   มาจากเวิร์บว่า  twist   ออกเสียงว่า       ทวิ่สท์    แปลว่า บิด หมุน  บิดพัน  พันเป็นเกลียวเข้าด้วยกัน  คำ twister  เป็นการเรียกแบบไม่เป็นทางการครับ และยังกลายมาเป็นชื่อหนังดัีงของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก  ในชื่อเดียวกัน  Twister (1996)  http://www.imdb.com/title/tt0117998/    เล่าเรื่องของการผจญภัยของ "นักล่าพายุ" ที่ไล่ล่าตามหา "ยุภา" เอ๊ย.....พายุทอร์นาโดไปทั่วเพื่อหาข้อมูลงานวิจัยทางวิทยาศาตร์  รวมทั้งความรัก-ความหลัง ของสองตัวเอกที่เป็นปมเดินเรื่อง  ลองไปหามาดูครับ แล้วจะจำศัพท์ ทวิ่สเตอ่ะร์   นี่ได้ตลอดชีวิต  โคตรคุ้มเลย 

ปกDVD หนังทวิสเตอร์  แนะนำให้หามาดูครับ 


พายุแบบนี้ส่วนใหญ่เกิดจากเมฆแบบ cumulonimbus  พอเมฆลงพื้นจะเกิดเกลียวพายุหมุนขึ้นมา สร้างความเสียหายในทุกตารางนิ้วที่พัดผ่าน

และเกิดส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะรัฐทางตอนกลางหรือตอนใต้อเมริกา เป็นส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่ที่เกิดบ่อย


ส่วนความรุนแรงนั้นเขามีการจัดความแรงเป็น  Fujita scale ดังนี้
  • ระดับพายุ F0 ความเร็วของลม 64-116 กิโลเมตรต่อชม.
  • ระดับพายุ F1 ความเร็วของลม 117-180 กิโลเมตรต่อชม.
  • ระดับพายุ F2 ความเร็วของลม 181-253 กิโลเมตรต่อชม.
  • ระดับพายุ F3 ความเร็วของลม 254-332 กิโลเมตรต่อชม.
  • ระดับพายุ F4 ความเร็วของลม 333-418 กิโลเมตรต่อชม.
  • ระดับพายุ F5 ความเร็วของลม 419-512 กิโลเมตรต่อชม.
ทำไมผมเอาตัวเลขนี้มาลง ก็เพราะว่าบางทีข่าวฝรั่งเขาเขียนว่า  F5 tornado  หรือ  F4 tornado  เราจะได้รู้ว่าเขากำลังหมายถึงอะไร

โอ๋ยโย๋.....ตายโหง มานเร็วตั้ง   512 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  มาแบบนี้อะไรก็ปลิวครับ  ใครลองเปิดหน้าต่าง แล้วเหยียบคันเร่งรถสัก 100 กิโลต่อชั่วโมง จะรู้ว่าลมมันแรงขนาดไหน  ลองนึกดูแบบคูณ 5 เข้าไปสิครั

ดูคลิปพายุ
ส่วนใครสนใจคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์พายุทอร์นาโดรุมถล่มอเมริกาจนยับเยินเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ให้ ลองดูที่ลิงก์คลิปด้านล่างนี้  หลายคลิปก็เสียวน่าดูว่า เฉียด หรือรอดมาได้ยังไง  ทางขวาของคลิปใหญ่จะมีคลิปย่อยๆ  เลื่อนคลิกดูได้ บางคลิปก็ถ่ายโดยมือสมัครเล่น

ข่าวของยูเอสเอทูเดย์
http://www.usatoday.com/weather/storms/tornadoes/2011-04-28-deadly-tornado-south_n.htm

หรือดูคลิปวิดีโอด้านล่างนี้ ใหญ่จริงๆ ครับ



ว่ากันว่า ใหญ่ขนาดครึ่งไมล์ เลยที่ถล่ม Tuscaloosa ในมลรัฐอาลาบามา 


อันนี้รายงานสดทีวีเมืองนอกตอนพายุทอร์เนโดพัดเข้าเมือง


อากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้  เห็นคลิปเหตุการณ์ระทึกใจแบบนี้ ต่อไปเมืองไทยจะมีแบบนี็หรือเปล่านะ  น่ากลัวจิงๆ

ลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)