วันเสาร์, เมษายน 23, 2554

ยาแก้ปวดลดไข้ Aspirin ออกเสียงว่าอย่างไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook

ปกติผมไม่เน้นเรื่องคำออกเสียงผิด  ออกเสียงผิดไม่ใช่บาป (sin)  เราหัดเรียนภาษาต่างประเทศนี่นา จะให้พูดถูกหมด นั่นก็คงไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้จริง  ให้อภัยมือใหม่บ้างตามสมควร

แต่คำนี้มีข้อยกเว้น เพราะเป็นเรื่องหยูกยา  ของจำเป็นที่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเรียนรู้เอาไว้ เพราะถ้าออกเสียงไม่ถูกจะเกิดการเข้าใจผิด  โดยเฉพาะฝั่งเราเองจะไม่เข้าใจฝรั่ง



ปกติ เรื่องแก้ปวดแก้ไข คนไทยจะนิยมยา "พารา"  หรือ ชื่อเต็มคือ พาราเซตามอล (Paracetamol)   ซึ่งเวลาเราบอกคนขาย แค่พูดว่า ยาพารา  คนขายก็เข้าใจและมียี่ห้อทางการค้ามากมาย เช่น     ซาร่า (Sara), คาลปอล (Calpol), นูตามอล (Nutamol), ดาก้า (DAGA), พาราแคป (Paracap), พาราเซต (Paracet),  พานาดอล (Panadol), เทมปร้า (Tempra), พารามอล (Paramol), ซาริดอน (Saridon),ไทลีนอล (Tylenol)

แต่ ร้านขายยาเมืองนอก โดยเฉพาะที่อเมริกา พอพูดถึงยาแก้ไข้คลายปวด ทางนั้นจะรู้จักยาอีกตัวดีกว่า คือ  Aspirin  ปัญหาคือ ไอ้ชื่อยานี่ออกเสียงชื่อมันอย่างไร 

ปกติ เรามักออกเสียง  Aspirin   ว่า "แอสไพริน"   ซึ่งฝรั่งจะงงเล็กน้อย เพราะยา   Aspirin    เขาจะต้องอ่านว่า  แอสปริ่นน์  หรือ แอสพริ่นน์  (แล้วแต่เสียงควบ พ พาน กับ ป ปลา แค่ไหน แต่ ค่อนข้างจะเป็น ปอ ปลามากกว่าครับ)

แต่ไม่ต้องคิดมาก  จริงๆ  แล้วมันก็เสียงเดียวกันนั่นล่ะ  ขอให้ลองออกเสียง  "แอส ไป ริน"   หรือ "แอส ไพ ริน"  เร็วๆ  พูดเร็วๆ  รัว ก็จะได้เสียงแบบรวบรัดว่า  แอสปริ่นน์    ที่ฝรั่งพูดกัน  มาในที่สุด  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ลองทำเสียงนี้ดู จะได้ผลลัพธ์อย่างที่ผมว่า

นี่เป็นอีกตัวอย่างที่ให้เห็นว่า ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่มีการออกเสียงไม่ตามตัวสะกดแท้ๆ  ที่เขียน และโดยเฉพาะพวกอเมริกันมีการกระโดดเสียงข้ามพยางค์กันเยอะ  โดยในคำนี้ออกเสียง "แอส"  ชัดเจน ตามมาได้ว "ไป"  ที่ออกนิดเดียวมาเป็น "เปอะ-เผอะ"  แล้วพี่แกก็กระโดดไปที่  "ริน"  เลย  มันก็เลยเป็น "แอสเปอะริน= แอสปริ่น"  ในที่สุด

ผิดเป็นครู  เรารู้เท่าที่ควรรู้   อย่าไปรู้ในเรื่องที่ไม่จำเป็น เดี๋ยวก็คล่องเองเรื่องภาษาอังกฤษ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)