วันเสาร์, เมษายน 23, 2554

บอกว่า "อย่างมากสุด ไม่เกินครึ่งชั่วโมงไปถึง" เป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

กำลังจะไปถึงที่นัดหมาย  แต่เวงล่ะ   รถดันติดหนัก  ฝนตกน้ำท่วม ทางด่วนติดแหง็ก จะให้ถึงที่หมายทันใจในตอนนี้เลยคงไม่ได้   หรือเจอปัญหาอื่นใด  อาจจะต้องมีการเหลตกันบ้างล่ะ  น่าจะต้องใช้เวลาอีกซักครึ่งชั่วโมง  เจอสถานการณ์แบบนี้  เราจะบอกออกมาอย่างไรในภาษาอังกฤษให้ดูสละสลวย  มีชีวิตชีวา  ไม่ใช่งัดพวกประโยคอังกฤษถูกแกรมมาร์ออกมาใช้  แต่ฝรั่งฟังแล้วร้องโอ๊ยบอกว่า เหมือนโดนสากกะเบือยัดบ้องหู  


บางเรื่องอย่าคิดมากครับ แล้วทุกอย่างจะง่าย ถ้ามัวแต่จะไปคิดว่า เรากำลังขับรถ(เหตุการณกำลังดำเนินอยู่)  และกำลังจะไปถึงที่หมาย (กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้) จะใช้ประโยคอะไร เทนส์ อะไร คิดแบบนี้ก็ไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษพูดอะไรกัน ... เราไม่ได้เรียนอังกฤษเอาปริญญา แต่เรียนเพื่อใช้งานใช่มั้ยครับ  ทำอะไรต้องดูว่ามันปฏิบัติจริงได้หรือเปล่า    


มีวิธีพูดแบบนี้ครับ 

in half an hour at the most.
อย่างมากสุด(ใช้เวลา) ครึ่งชั่วโมง   ก็คือ เหลทสุดๆ  นะ ไม่เกินครึ่งชั่วโมง

I'll be there in half an hour at the most.
ผมจะไปถึงที่นั่น อย่างมากสุด(ใช้เวลา) ครึ่งชั่วโมง
ก็คือ เหลทสุดๆ  นะ ไม่เกินครึ่งชั่วโมง  


วิธีบอกแบบนี้มันจะช่วยให้อีกฝ่ายเขาตัดสินใจได้ว่า จะรอเราหรือไม่รอเราดี  จะยกเลิกนัดไปเลยดีมั้ย  จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทั้งสองฝ่าย อะไรทำนองนี้ 


ในอีกสถานการณ์นึง บางทีเขาถามเราว่า ขั้นตอน กระบวนการ  กิจกรรมต่างๆ   นั้นจะสิ้นสุดโดยใช้เวลาเท่าไหร่  เราก็ประยุกต์ตอบไปได้ดังนี้

About half an hour at the most
อย่างมากสุด ก็ราวๆ  ครึ่งชั่วโมง


มาดูศัพท์อังกฤษก่อนกลับบ้านครับ 

  • Half  ห่าฝ   แปลว่า   ครึ่ง หรือ ครึ่งหนึ่ง   ครึ่งหนึ่งจากส่วนเต็มทั้งหมด 
  • Hour  อ๊าวเว่อร์   แปลว่า ชั่วโมง   (60 นาที )
  
ทิ้งท้ายว่า  ถ้าเราจะพูดว่า  ชั่วโมงนึง  หนึ่งชั่วโมง  เราก็ตัดคำว่า half  ออกไปเหลือแต่คำว่า  an hour   อะไรแบบนี้ครับ หรือจะใส่เวลาอื่นก็ได้ตามสะดวก 


แต่อย่าลืมว่า ฝรั่ง และหลายๆ ชาติเขาซีเรียสเรื่องเวลามากครับ  เราไปสายสองชั่วโมง แบบนี้พูดจาดีอังกฤษคล่องแค่ไหน ก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ ถึงปากเขาจะบอก บ่เป็นหยัง   แต่ขอแอบบอก  พวกฝรั่งมันไม่ชอบครับ ตีหน้ายิ้มกับเราไปอย่างนั้นแหล่ะ  


ทางที่ดี อย่าไปสาย  ถ้าคิดว่าต้องสาย ให้โทรบอกเลิกนัดล่วงหน้า แบบนี้จะโกรธกันน้อยกว่า เราไปสาย 


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)