วันเสาร์, เมษายน 16, 2554

ขออภัยที่ช่วยอะไรมากกว่านี้ไม่ได้


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


มาที่วิธีการพูดจาลีลาภาษาอังกฤษเช่นเคยครับ  คุยกับฝรั่งเราต้องมีพริ้วบ้างตามสมควร  อย่างเช่นตัวอย่างที่จะพุดนี้ครับ  ดูเป็นตัวอย่างไว้เวลาพูดจะได้คล่อง

"Sorry... I couldn't help you more." 
ขอโทษ นะ ที่ช่วยเหลืออะไรมากกว่านี้ไม่ได้



ความหมายก็คือ  คือเราเห็นใจคน  เราช่วยเขาไปบ้างแล้วล่ะ  ช่วยไปแล้ว  จากนั้นเขามาขอบคุณเรา  หรือว่า เราอยากจะบอกว่า จริงๆ ถ้าไม่เกินกำลัง หรือพอจะทำอะไรได้มากกว่านี้ก็ยากจะช่วยนะ   โทษทีนะ    การขอโทษนี้ไม่ใช่เราทำอะไรผิด แต่เป็นการพูดจาว่า เราอยากช่วยเพิ่ม ทำเพิ่ม ให้เพิ่ม

ในทางกลับกัน การพูดแบบนี้ออกไปก้เป็นการยืนกราน ยืนยันในทีเหมือนกันว่า  เราช่วยได้แค่นี้ล่ะ  นอกเหนือไปกว่านี้มันอาจเกินกำลังเรา เราช่วยได้เท่าที่จะช่วยแล้ว อะไรแบบนี้

เรื่องพวกนี้เป็นลีลาของภาษาครับ  อย่าลืมเรื่องอารมณ์และน้ำเสียงสำคัญอย่างมากต่อภาษาพูดของคนเรา คนเรา นั้น ดราม่าเสมอครับ ถ้าเราหน้าเศร้า ทำเสียงสั่นเครือ มันดูแสดงความเห็นใจ แต่ถ้าเสียงแข็ง หน้าเฉย แบบนี้ก็เป็นเชิงปฏิเสธได้เหมือนกัีน


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)