วันพุธ, เมษายน 06, 2554

เมืองเก่าเกาะลันตา (Koh Lanta) - กระบี่


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



ช่วงปลายปี 53 ต่อต้นปี 54 นอกจากใช้ชีวิตอยู่ในลาว  จีน เวียดนามแล้ว  เมืองกระบี่่ก็เป็นอีกที่ที่มีโอกาสไปสองรอบใหญ่  มีเรื่องราวให้เล่าเยอะ เอาไว้จะทะยอยลงทั้งในเว็บบล็อก feelthai.blogspot.com นี่ และในเว็บท่องเที่ยวที่รู้จักกันอีกสองสามแห่ง

ล่าสุดเพิ่งเขียนแนะนำไปที่เว็บ sadoodta.com  ตามลิงก์ที่โยงด้านล่างนี้ครับ


ผมชอบบรรยากาศริมทะเลแถวนั้นยังไงก็ไม่รู้ ตรงเมืองเก่า มีท่าเทียบเรือ มีบ้าน มีชีวิตเหมือนชุมชนทะเลที่เขาเคยอยู่กันจริง  ไม่รู้สิ... หรือเป็นความทรงจำที่ถูกสร้างขึ้นมา...

มีแนะนำให้เป็นลายแทงไว้สองสามเรื่อง

  • พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตาน่าแวะมาก ถ้าเขาเปิดนะ ตรงที่อาคารไม้อำเภอเก่า 
  • ประภาคารที่เห็นริมทะเลตรงเมืองเก่านี้ไม่ใช่ประภาคารที่เขาว่าสวยนักสวยหนา  ประภาคารอันสวยของจริง จะอยู่ตรงที่ทำการอุทยานที่ปลายแหลมใต้เกาะลันตาอีกฝั่งนึง  และต้องใช้่รถโฟร์วีล หรือรถยกสูงเข้าไป 
  • ที่ร้านขายเปล  Hammock House  มี "น้องแมว" สีขาวปลอดฝาแฝดน่ารักอยู่คู่นึง เผื่อใครอยากเก็บรูป
  • อย่าลืมเก็บรูปเท่ๆ ของตัวเราหรือเพื่อนเรากับฉากหลังฝาไม้กระดาน  


(บน) มุมภาพถ่ายทางอากาศของตัวอำเภอเก่าของเกาะลันตา  จะเห็นท่าเทียบเรือยื่นเหยียดยาวออกไปในทะเล ตรงในภาพจะเห็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา (Koh Lanta Community Museum) ที่ใช้ที่ทำการอำเภอเก่ามาจัดแสดง  น่าเสียดายที่เขามีปิดบ้าง เปิดบ้างครับ  ถ้าไปแล้วเจอโอกาสที่เขาเปิดขอแนะให้แวะเข้าไปดูครับ

(น่าสังเกตว่าในแผนที่กูเกิ้ล นี่เขาเขียนผิดเป็น commanity  แทนที่จะเป็น  Community  ...ฝรั่งมีพลาดเหมือนกัน)


(บน) ภาพรวมเกาะลันตา (koh Lanta)ที่แบ่งออกเป็นเกาะลันตาน้อย และเกาะลันตาใหญ่ ดังนั้นการข้ามเรือจากท่าข้ามจะต้องข้ามสองท่าจึงจะถึง ศาลาด่าน ที่เป็นจุดหมายการเดินทาง แต่ไม่ต้องห่วง เพราะท่าข้ามที่นี่ระยะทางไม่ไกล เหมือนแพขนานยนต์ที่ข้ามแม่น้ำมากกว่า  ตัวเมืองใหม่ปัจจุบันอยู่ที่ "ศาลาด่าน"  ส่วนตัวเมืองเก่าจะอยู่ที่ด้านล่างอีกฟากเกาะโน่นแน่ะ 

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)