วันศุกร์, เมษายน 08, 2554

สงกรานต์ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 



ช่วงนี้ยิ่งใกล้เมษาเข้ามา เวลามีเหตุต้องอธิบายให้ึคนต่างชาติหรือเพื่อนต่างแดนฟังว่า  ไอ้ที่เราหยุดหลายๆ วัน แล้วสาดน้ำโครมๆ  ใส่กันน่ะ เล่นน้ำ  หรือที่เรียกภาษาเราว่า " สงกรานต์"  ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไร  น่าจะใช้คำอะไร

เราถอดความหมายเทศกาลนี้บอกฝรั่งได้สองแบบสองวิธีครับ

อย่างแรก เราก็บอกตรงๆ  เลย ว่า
  •  Songkran Festival แปลว่า   เทศกาลสงกรานต์   คำว่า  festival    ออกเสียงว่า  เฟ๊สติหวั่ล    แปลว่า  เทศกาล  เทศกาลตามประเพณี เทศกาลเฉลิมฉลอง งานรื่นเริงบันเทิงใจต่างๆ  แบบนี้ใช้ festival ได้หมด คำนี้ถึงเป็นประโยชน์มากที่จะรู้เอาไว้ 

แบบที่สองบอกชาวต่างประเทศไปในแบบอธิบายว่า ไอ้เทศกาลงานนี้ มันเป็นยังไง



 ซึ่งมักนิยมใช้กันสองแบบครับ
  •  Water Festival     แปลตามตัวก็คือ  เทศกาลน้ำ   ซึ่งเป็นคำเรียกกว้างๆ  ไม่ได้บอกชัดลงไปว่า มีการสาดน้ำโครมไปโครมมาอย่างโกลาหลตามท้องถนน แต่อย่างใด นอกจากนี้ เทศกาลสาดน้ำเดือนเมษานี้ไม่ได้มีเฉพาะเมืองไทยครับ แต่มีตลอดแถวย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia)  ไม่ว่า ลาว กัมพูชา พม่า ไทย และบางส่วนของมณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 
  • Water Throwing  Festival    แปลได้ชัดๆ เห็นภาพเลยว่าคือ  "เทศกาลสาดน้ำ"    โดยคำว่า   Water Throwing   ก็คือ สาดน้ำ นั่นเองมาจาก  water  ออกเสียงว่า หว้อเต่อะ      แปลว่า  น้ำ    และ throw    โธร่ว   ก็แปลว่า  ปา เขวี้ยง สาด  โยน   นั่นเองครับ
เอาเท่านี้ครับ ส่วนไอ้เรื่องเทศกาลอะไรที่ซับซ้อนอย่างที่เป็นข่าวประกาศงานสงกรานต์อย่าง
  ....สงกรานต์ปีใหม่ไทยตรงกับปีเถาะ นางสงกรานต์ มีนามว่า กิริณีเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่ว งา พระหัตถ์ขวาทรงขอ พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จนั่งมาเหนือหลังกุญชร (ช้าง) เป็นพาหนะ วันที่ 14 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันพฤหัสบดี ส่วนวันที่ 16 เมษายน เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เป็น 1373.....

อะไรพวกนี้ก็อย่าไปให้ฝรั่งรู้เลยครับ มันอธิบายยาก  เวลาใช้ภาษาอังกฤษอย่าไปใช้ให้มันยาก อย่าไปพูดเรื่องยาก  คนไทยด้วยกันก็ยังไม่รู้ อย่างข่าวข้างบนนั่นที่ผมยกมาให้ดูคำว่า  กุญชร  ยังต้องวงเล็บว่า "ช้าง"   ไม่งั้นคนไทยไม่รู้เรื่อง! เพราะเป็นการเอาคำแขกอินเดียมาใช้เรียก  ตามความนิยมในอดีต

ไปก่อนครับ เล่นน้ำกันให้สนุกนะครับ ถ้าใครสนใจอยากรู้ว่า ปืนฉีดน้ำภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร  ตามไปอ่านที่ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2011/04/squirt-gun.html นี้เลยครับ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)