วันอาทิตย์, เมษายน 17, 2554

รวมลิงก์ข้อมูลเรียนภาษาเขมร-กัมพูชา


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



การเดินทางในแถบนี้จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาของชาติอื่นๆ  นอกเหนือไปจากภาษาอังกฤษครับ  ก็เลยได้รวบรวม link การเรียนภาษาเขมรกันมาเผื่อเป็นประโยชน์กับนักเดินทางทุกท่าน ครับ  ต่อไปจะมีอัพเดตเพิ่มเติมอีกเหมือนภาษาอื่นๆ  ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ถ้าเจาะลึกลงไปแล้ว ภาษาเขมร หรือกัมพูชา เป็นอีกภาษานึงที่คนไทยเรียนได้ง่าย เพราะเอาเข้าจริง มีรากคำขอม หรือเขมรโบราณที่คนไทยเรารับมาใช้เมื่อนับพันปีก่อนมากมาย

ภาษาไทยกับเขมร มีการใช้คำข้ามไปมากว่าครึ่ง โดยคำศัพท์ไทยเกือบครึ่งรับมาจากเขมร (หรือขอม หรือจะเรียก proto-Khmer ก็ได้ ถ้าไปอ่านประวัติศาสตร์ภาษาอังกฤษ จะพบกรณีเดียวกัน คล้ายกันมาก กับกรณีที่ภาษาฝรั่งเศสเข้าไปอยู่ในภาษาอังกฤษกว่าครึ่ง และเปลี่ยนธรรมชาติภาษา Old English ที่เป็นตระกูลเยอรมันให้มาเป็นอังกฤษแบบปัจจุบัน

ลักษณะคำเขมรในภาษาไทย เหมือนกับคำฝรั่งเศสในภาษาอังกฤษ (ที่ถ้าเปิดตัวอักษรดูจะคล้ายกัน แต่ต่างที่การออกเสียง) สะพาน ในภาษาไทย คือ เซเปียน ในภาษาเขมร ถ้าหัวสะพานล่ะ = กะบาลเซเปียน คอกวัว= โรงโก (โค) บองคือ พี่ ส่วนโอนคือ น้อง ถ้าพี่คิดถึงน้องคือ บองนึกโอน ฯลฯ ในทางภาษาผมว่า ภาษาไทย คือภาษาผสม creole language ที่เกิดขึ้นในลุ่มเจ้าพระยาเมื่อกว่าพันปี ระหว่างภาษาไท*ไต-ลาว กับ ขอมโบราณ


อย่าง ท่าน อาจารย์กาญจนา นาคสกุล คนมักรู้จักท่านจากรายการภาษาไทยวันละคำ แต่จริงๆ แล้ว อาจารย์ท่านจบ Cambodian and Thai Language and Literature จาก School of Oriental and African Studies ที่อังกฤษ และมีผลงานเกี่ยวกับเขมร คือ วิทยานิพนธ์ปริญญาโท "คำสัณนิษฐานภาษาไทยที่มีมูลรากเป็นภาษาเขมร" และหนังสือคือ อ่านภาษาเขมร และพจนานุกรมไทย-เขมร


เห็นมั้ยครับว่า สองภาษานี้ในทางภาษาศาสตร์ใกล้ชิดกันมากขนาดไหน

ใครที่สนใจเรียนภาษาเขมร หรือศึกษาเพิ่มเติม  ผมรวมเอา "หนังสือเรียนภาษาเขมร"  มาไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้เผื่อมีผู้สนใจ  

ภาษาเขมรก่อนเดินทาง

 ภาษาเขมร วิกิพีเดีย

ภาษาเขมรจากบ้านมหาด็อทคอม


ภาษาเขมรหนูพิ้งกี้
ภาษาเขมรเพื่อการสื่อสาร

ภาษาเขมรวันละคำ


ภาษาเขมรในภาษาไทย เว็บครูบ้านนอก


รู้ไว้ก็ดีภาษาเขมร


ภาษาเขมรไซต์มหาลัยอเมริกัน


ดิคเขมรออนไลน์

ตำรา มสธ ภาษาเขมรเพื่อการสื่อสาร


สุภาษิตเขมรอีสานใต้  wongsangam@hotmail.com

ภาษาเขมรอีสานใต้


บทเรียนภาษาเขมร


เรียนภาษาเขมรใน facebook


สังเกตคำไทยที่มาจากภาษาเขมร


ภาษาเขมรเหนือ

เขมรใช้ ไทยืม


ภาษาบาลี- สันสกฤตในภาษาเขมร

อักษรเขมร