วันศุกร์, เมษายน 22, 2554

ศัพท์ election กับข่าวเลือกตั้งสิงคโปร์


View Larger Map

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



แซงหน้าเมืองไทยไปเรียบร้อยโรงเรียนลอดช่องแล้ว เมื่อสิงคโปร์ได้ประกาศยุบสภาฯและจะมีเลือกตั้งใหญ่ในต้นเดือนหน้านี้  ศัพท์ภาษาอังกฤษพวกนี้่น่าสนใจครับ เพราะเป็นชุดศัพท์การเมืองที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งนั้น เรียกว่าเจอบ่อยครับเวลาอ่านข่าวจากบนเน็ต

Singapore dissolved Parliament Tuesday and set May 7 as


 the date for a general election

สิงคโปร์ยุบสภาเมื่อวันอังคาร และกำหนดให้วันที่ 7 พฤษภาเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป
มาดูศัพท์อังกฤษกัน  รู้ศัพท์พวกนี้ไว้เดี๋ยวก็อ่านข่าวเลือกตั้งได้ ไม่ว่าจะเป็นข่าวของประเทศไหน  จากทวีปไหนของโลก เพราะจริงๆ  แล้วก็มีข่าวเลือกตั้งให้หาอ่านได้ตลอดเวลาเซิร์ชข่าวจาก http://news.google.com/   ครับ
  • dissolve  ดิโส่ลฟ  ปกติแปลว่า  ทำให้ละลาย หรือหายไป  ในที่นี้หมายถึง "ยุบ"   ก็คือ ยุบสภาครับ เป็นอำนาจของนายกในประเทศที่มีระบบเลือกตั้งสส. และนายกรัฐมนตรี
  • Parliament  อ่านว่า พ๊าเหล่เหม่นท์  แปลว่า รัฐสภา  สภาใหญ่ 
  • general election   หมายถึง  การเลือกตั้งทั่วไป  การเลือกตั้งใหญ่  ซึ่งมักหมายถึงการเลือกตั้งผู้แทนประชาชน เข้าไปในสภา    เฉพาะคำ  election อ่านว่า อิเล็คฉั่นน์ หมายถึง การเลือกตั้ง  ซึ่งใช้ได้กับการเลือกตั้งอะไรก็ได้ทุกอย่าง เช่นเลือกตั้งนายกสมาคม  เลือกตั้งกรรมการบริหารมูลนิธิ  เลือกตั้งกรรมการวัด  อะไรก้ได้ที่เป็นกระบวนการสรรหา ผู้แทน หรือกรรมการสาธารณะ  ที่ให้มีการลงคะแนนเลือกจากสมาชิก  
  • May 7  ก็คือ 7 พฤษภาคม  สังเกตว่าหลายประเทศส่วนใหญ่ของโลก เขาเอาเดือนขึ้นก่อน วันที่ตามตูด  เขียนแบบเราเอาวันที่นำ แล้วเือาเดือนตบหลังเป็นส่วนน้อยของโลกครับ     
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)