วันศุกร์, เมษายน 08, 2554

Unbelievable David Beckham -วิดีโอเป๊บซี่ จริงหรือโม้ ?



โดย มารพิณ 


เป๊บซี่ (Pepsi ) ที่เมืองไทยตอนนี้กำลังดังครับ เพราะ เป๊ปซี่โค กับ บริษัทเสริมสุข ที่เป็นคนผลิตและจัดจำหน่ายในไทยเกิดแตกหักเปิดศึกกันเลือดสาดทั้งๆ ที่ทำงานกันมานานกว่า 60ปี  ฟ้องร้องกันนัวจนเป็นข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ธุรกิจหลายฉบับทั้งข่าวภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

หน้าร้อนปีนี้  โค้กลอยลำกินเรียบครับ  เผลอคุยกันไม่รู้เรื่องเป๊บซี่จะขาดตลาดแข่งกับน้ำมันพืชอีกหรือป่ะเนี่ย  

แต่เป็บซี่เมืองนอกตอนนี้กำลังฮือฮาว่า วิดีโอเป๊บซี่  จริงหรือหลอกกันเล่น  เพราะล่าสุด แฟนเพจ Diet Pepsi   ได้เอาวิดีโอที่เดวิด เบ็คแฺฮม ดารานักฟุตบอลอังกฤษที่ข้ามมหาสมทรแอตแลนติก ไปค้าแข้งในอเมริกา เตะลูกฟุตบอลที่ชายหาดด้วยตีนเปล่าแบบไร้สตั๊ดไปลงถังขยะ (trash can) ที่อยู่ไกลสุดหาดทรายถึง 3 ลูกซ้อน (ดูวิดีโอข้างบน)  เล่นเอาเกิดกระแสถกเถียงกันใน Youtube จากบรรดาฝรั่งมุง กันอย่างใหญ่โตว่า จริงหรือไม่จริง  มันโม้กราฟิกเนียนๆ มาอำ หรือว่า ของสด ของดีจากเบคแฮมกันแน่ 


เข้าไปดูที่  http://youtu.be/RTLVMKtn0Ew   ฝรั่งเขาใช้สองคำนี้เวลาเถียงกันครับ  รู้ไว้ได้ประโยชน์เพราะจะเจอบ่อย   
  • real  หรี่ล   แปลว่า จริง ของจริง แท้ เกิดจริง  
  • fake   เฝ่่ค  แปลว่า เก๊  ปลอม ของเทียม ปลอมเลียนแบบ ไม่แท้  ย้อมแมว  คำหลังนี้ภาษาไทยรับมาใช้ในแง่ "เฟก"  แบบ "เสแสร้ง"  "แกล้งทำ"  "มารยาลวงโลก"  แต่ฝรั่งเขาใช้กับของปลอม ของเก๊  ได้ด้วยครับ 
ไม่มีอะไรครับผมเอาวิดีโอนี้มาเพื่อหลอกให้พวกเรารู้ศัีพท์ภาษาอังกฤษ  ผมว่านะเผลอๆ  เขาเจตนาทำให้คนถกเถียงฮือฮากัน เรื่องจะได้ดัง สินค้าคือ Pepsi  จะได้ดังตามไปด้วย เป็นการตลาดแบบ viral marketing  ที่เล่นกับคนดูคลิปเด็ดเบ็คแฺฮมนี้อย่างพวกเรา

ส่วนชื่อวิดีโอที่เป๊บซี่  เอาขึ้นนี้ก็มีศัพท์อังกฤษที่น่าสนใจครับ มาดูกัน "Unbelievable David Beckham"  

Unbelievable  ออกเสียงว่า อันบีลีฝเอ่เบิ่ล  แปลว่า  เหลือเชื่อ  หรือ ไม่น่าเชื่อ  ไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ หรือเกิดขึ้นได้  สร้างคำขึ้นมาด้วยโครงสร้างง่าย ๆ  believable  แปลว่า "เชื่อได้"  หรือ "เชื่อถือได้"   "สามารถเชื่อได้"  แต่พอเติม un-   เข้าไปข้างหน้า  ความหมายก็จะปฏิเสธทันที

หน้าเฟซบุ๊คของไดเอ็ตเป๊บซี่  (http://www.facebook.com/dietpepsi) ก็เขียนถึงคลิปวิดิโอสุดยอดที่โพสต์ออนไลน์คราวนี้ไว้ว่า

  • This is so unbelievable... David Beckham shows why he's such a big star while filming our latest Diet Pepsi spot. 
  • นี่มันช่างเหลือเชื่อจริงๆ ... เดวิด เบคแฮม ได้แสดง(ให้เห็นว่า)ทำไมเขาจึงเป็นดาราดัง ในขณะที่กำลังถ่ายทำสปอตโฆษณา  Diet Pepsi  ตัวล่าสุด 

        ดูแล้วคิดว่ายังไงครับ  Real  หรือว่า Fake   ? 

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)