วันจันทร์, สิงหาคม 08, 2554

วันแม่ -วันเฉลิมฯ 12 สิงหา ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


มาที่ศัพท์การบ้านอีกแล้วครับ หนึ่งในคำที่ครูโรงเรียนมัธยมชอบสั่งให้เด็กตามหา ควานหาคำก็คือพวก "วันสำคัญของไทยเป็นภาษาอังกฤษ" ครับ  ตอนนี้ก็ใกล้วันหยุด  12  สิงหาคมเข้ามาแล้วครับ หลายคนคงวางแผนเที่ยววันหยุดกันแบบชนิดทิ้งทวน  เพราะพ้นวันหยุดคราวนี้ไป กว่าจะได้หยุดอะไรก็อีกตั้งหลายเดือนโน่นน่ะ

วันแม่แห่งชาติ   ภาษาอังกฤษใช้คำว่า National Mother's Day   หรือใช้แบบสั้นๆ ว่า  Mother's Day  ก็คือ "วันแม่"  ก็ได้  ซึ่งแต่ละประเทศเขามีกำหนดวันไม่เหมือนกัน บางประเทศก็ไม่มี  บางประเทศก็ไม่หยุด  ดูรายละเอียดวันแม่ของแต่ละชาติได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Mother's_Day   ครับผม

แต่ขอแนะนำว่า ถ้าเรียก   วันแม่ หรือ National Mother's Day   เฉยๆ   ฝรั่งบางรายเขาอาจจะงง  โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในเมืองไทย เราติดต่อเขาแค่ทางอีเมล   เพราะในหลายประเทศ "วันแม่"  มันไม่ใช่วันหยุด

 ดังนั้น ควรจะใช้คำว่า  วันเฉลิมพระชนมพรรษา-สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ   (สะกดเสียงไทยเป็นอังกฤษว่า Wan Chaloem Phra Chonmaphansa Somdet Phranang Chao Phra Boromma Rachininat)
หรือชื่อเต็มภาษาอังกฤษว่า   Her Majesty the Queen's Birthday   หรือจะใช้  Queen's Birthday   ใช้คำสั้นๆ  เวลาพูดฝรั่งจะเข้าใจการสื่อสารได้มากกว่า และอย่าลืมว่า ภาษาอังกฤษถ้าไม่ใช่การใช้ในพิธีการแล้ว เขาก็จะพูดสบายๆ   ไม่เรื่องมาก

 บอกฝรั่งไปเลยว่า  Queen's Birthday    ก็เข้าใจกัน  อันนี้เขาเข้าใจมากกว่า วันแม่ ที่เราต้องมาอธิบายกันเพิ่มอีก ว่าทำไมอย่างไร

มาดูศัพท์อังกฤษกัน ว่ามีอะไรบ้าง
  • Her Majesty the.....   อันนี้เป็นคำยาก ซึ่งผมจะไม่ลงรายละเอียดให้ซับซ้อน เพราะจะยากไปสำหรับมือใหม่หัดเข้าใจภาษาฝรั่ง  และยากสำหรับภาษาไทยเรื่องราชาศัพท์ ที่ใช้กันไม่เหมือนภาษาทั่วไป  ดังนัี้้น ขอให้ทราบแต่เพียงว่าเป็นคำนำหน้าที่ยกย่องให้เกียรติ   เทิดพระเกียรติ  โดยจะใช้นำหน้าอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ราชินี    ถ้าเป็นกษัตริย์ หรือ พระราชาก็จะใช้ว่า   His  Majesty the.....
  • Mother   ออกเสียงว่า  ม่า เต่อะร์   แปลว่า  แม่ คุณแม่  ผู้เป็นแม่ มารดา 
  • Queen  ออกเสียงว่า ควี่น น์    แปลว่า  ราชินี  พระราชินี  
  • Birthday   อ่านว่า เบิร์ธ เด่ย์    แปลว่า  วันเกิด  สร้างคำมาจาก  Birth(เกิด)+day(วัน)  
  • National    ออกเสียง แน่ฉ ฉั่น แหน่ล   มาจาก  Nation(ประเทศ หรือชาติ)+al(แห่ง)
ไปเที่ยววันหยุด แล้วกลับมาพบกันใหม่ครับ ที่นี่ ที่เด ิม เรียนอังกฤษแบบโดนใจ

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)