วันจันทร์, สิงหาคม 08, 2554

gentle เรียนศัพท์อังกฤษจากกระดาษชำระ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ทุกวัน ผมมองหาช่องทางใหม่ ทำยังไงถึงจะได้ศัพท์อังกฤษมา และอยากชี้แนะต่อกับทุกท่านว่า เวลาเราเรียนรู้คำศัพท์นั้น เราไม่ต้องเดินทางถ่อสังขารไปถึงออสเตรเลียหรืออเมริกาให้เปลืองค่าเครื่องบิน แต่เริ่มได้ทันที นาทีนี้ วันนี้ โดยทำแค่เปลี่ยนวิธีคิด เท่านั้น!

ห่อกระดาษทิชชูครับ 
วันนี้เราจะเริ่มบทเรียนกันด้วยกระดาษชำระ หรือกระดาษทิชชูครับ  อาทิตย์ก่อนไปเดินห้างมา ซื้อข้าวของเครื่องใช้เข้าบ้าน รกๆ   ให้มันรกเพิ่มอีกหน่อย เลยหอบเจ้านี่มา เพราะว่ามีศัพท์ที่น่าสนใจที่สุด

ภาษาไทยใช้ว่า "เจนเทิล สัมผัสละมุน"    ส่วนในภาคภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า  gentle  ..A touch of softness   อืมมม์   ศัพท์ตรงนี้ไม่เลวเลย เอามาฝาก มาทำความเข้าใจกันดีกว่า
  • gentle  ออกเสียงว่า  เจ้น เถิ่ล    แปลว่า  นุ่มละมุนละไม  อ่อนโยน  นุ่มนวล  แต่มันมีอีกความหมายนึงในภาษาอังกฤษ  หมายถึง  พวกที่มีชาติตระกูลสูง ผู้ดีแปดเก้าสาแหรกทั้งหลาย  พวกชนชั้นสูงในอังกฤษ  อย่างคำ gentleman   อ่านว่า เจ้น เถิ่ล แหม่น  ก้อแปลจริงๆ  ว่า พวกคนที่เกิดในชาติตระกูลสูงศักดิ์ทั้งหลาย  และมีเซนส์ของคำประมาณว่า  มีรายได้จากค่าเช่าที่ดิน ค่าเช่าอะไรต่างๆ จากทรัพย์สินตระกูล  ไม่ต้องประกอบอาชีพ ลงมือลงแรงอะไร ค้าขาย หรือทำงานอะไรให้เสียเกียรติชาติตระกูล คนกลุ่มนี้จะดูถูกคนที่มีอาชีพทำมาค้าขายมาก   ซึ่งเลยทำให้เป็นที่หมั่นไส้ของชาวบ้านชาวเมืองพอสมควร พอตอนหลังอังกฤษมีการเติบโตทางการค้าและอุตสาหกรรม ก็เลยทำให้พวก gentleman   นี่หมดเพาเวอร์ทางสังคมไป 
แต่เมืองไทยจะ get มาเฉพาะคำเรียก  gentleman   ที่เป็นการยกย่องเรียกขานทางสังคมแบบ ท่านสุภาพบุรุษสุภาพสตรีอะไรประมาณนั้น เรียกว่าเอามาแค่ผิวๆ  เท่านั้น
  • touch  ออกเสียงว่า ทั้ฉ   แปลว่า  แตะ จับ สัมผัส ถูกโดน  ต้องตัว อย่างหน้าจอ "ทัชสกรีน"  ที่เราเรียกกันกับคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือถือที่เอานิ้วจิ้มได้  ก็มาจากคำภาษาอังกฤษว่า  "touch screen"  นั่นเอง คือ จอแตะ หรือ จอแบบสัมผัส
  • softness    ออกเสียงว่า ซ้อฟ เหน่ส   แปลว่า  ความนุ่ม ความอ่อน ความอ่อนละมุน นุ่มนิ่ม  มาจาก soft+ness   โดย  ไอ้ ness  นี่ตามท้ายต่อหางอะไร จะทำให้มีความหมายเป็น "การ" หรือ "ความ"  สร้างเป็นคำนามขึ้นมา  พอใช้ภาษาอังกฤษไปมากเข้าเราจะคุ้นเคยกับตัวนี้ไปจนชิน ไม่ยากเย็นอะไร 
 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)