วันพุธ, สิงหาคม 24, 2554

เรียนภาษาอังกฤษเจาะลึกแผนที่บ้าน Gaddafi ในลิเบีย

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


กัดดาฟี หรือชื่อเต็มว่า  Muammar Gaddafi    ผู้นำลิเบียยาวนานกว่า 41 ปี  แต่ดูเหมือนจะอยู่ในตำแหน่งนานเกินไปแล้ว เพราะ   ทำท่าจะร่วงครืนจากอำนาจวาสนาเสียแล้วครับ เพราะถึงแม้จะมีกำลังทหารในมือ  แต่ตลอดหกเดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านประชาชนกลับมีภูมิต้านทานสารตะกั่วขึ้นมา ยิงลูกปืนมาก็ไม่กลัว เลยเกิดสงตรามกลางเมืองขึ้นมา และทีนี้ฝ่ายต่อต้านกัดดาฟี ก็รุกคืบเข้ายึดบ้านกัดดาฟีในกรุงทริโปลีไปเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืนวาน โดยมีการต่อต้านอย่างประปรายเท่านั้น

ลองดูคลิปวิดีโอข่าวของอัลจาซีราห์ด้านล่างนี้ครับ  ฟังไม่รู้เรื่้องไม่เป็นไร เอาแค่พอผ่านหูเพราะเขาใช้ศัพท์ยาก  แต่จะมีตอนนึงที่เขาอธิบายแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศที่พักกัดดาฟี

จะมีศัพท์อังกฤษขึ้นหน้าจอดังนี้
  • Gaddafi 's residence 
  • Gaddafi 's tents   
  • barrack  

เรามาดูกันว่าศัพท์ภาษาอังกฤษเขาหมายถึงอะไร
  • barrack   อ่านว่า แบ้ เหร่ค   แปลว่า โรงนอน  ค่ายพัก  โรงเรือนที่ำพักของทหาร  หรือ ใช้ที่ๆ  ทหารพักในค่ายทหาร  
  • residence    ออกเสียงว่า เร้ สี่ เด่น ส์   แปลว่า  ที่พัก ที่อยู่ที่อาศัย    ดังนั้น  Gaddafi 's residence   ก็คือ บ้านหรือที่พักของกัดดาฟี 
  • tent  ออกเสียงว่า เท่นท์    แปลว่า เต้นท์  หรือ กระโจม  คำนี้ภาษาไทยรับคำฝรั่งมาใช้เต็มรูป ว่าเต้นท์  หรือ เตนท์  แต่ฝรั่งจะออกเสียงเป็น ท ทหาร ว่า เท่นท์    คือ อีตากัดกาฟีนี่แก ชอบนอนเตนท์แบบเต้นท์ใหญ่ๆ  เป็นกระโจมทะเลทรายของพวกอาหรับครับ  เลยต้องมีเตนท์ทะเลทรายอยู่ในบริเวณที่พักให้สมฐานะในสไตล์ "ชีคอาหรับ"  ด้วย ทั้งที่แกไม่ได้เป็นชีค อะไรกับเขา 
ส่วนคำอื่นๆ  ไม่รู้ไม่เป็นไร  เราดูข่าวภาคภาษาอังกฤษ เริ่มจากรู้ทีละคำสองคำ  ค่อยๆ แกะไป  ไม่มีเทวดามาจากไหน ดูแล้วตรัสรู้เปรี๊ยงฟังออกหมดทุกคำ   พอเริ่มจับคำได้ต่อไปเราจะฟังออกเอง  จายเย็นๆ  ไอ้น้องชาย!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)