วันศุกร์, สิงหาคม 12, 2554

I'm just looking สนทนาภาษาอังกฤษในร้านขายของ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


เรากำลังเดินดูของในร้าน หรือตามห้าง แบบว่าไงดีล่ะ  ไปเมืองนอกหรือเมืองไหนในต่างแดน  ข้าวของอะไรก็แปลกตาน่าสนใจไปหมด ไม่ว่าจะเหลียวดูทางไหน แต่พอเราเริ่มดูของอย่างเอาจริงเอาจัง ฝรั่งจอมบริการทั้งหลายจะเริ่มโฉบเข้ามาถามว่ามีอะไรให้ช่วยมั้ย หรือเสนอขายสินค้าต่างๆ นานา

กรณีแบบนี้ถ้าเราไม่ซ้อมอังกฤษเตรียมวิธีพูดไปก่อน ก็จะตกใจบอก no  no  เป็นการใหญ่  ซึ่งพนักงานฝรั่งเขาจะแอบขำเรา  ต้องรักษาฟอร์มคนไทยไว้บ้าง อิอิ
ในสถานการณ์เผชิญหน้าฝรั่งแบบนี้  เราคนไทยก็ต้องมีวิธีบอกเป็นภาษาอังกฤษว่า  แค่ดูเฉยๆ   น่ะ  (ยูจ๋า อย่ามาเสียเวลากับฉันเลย ชิ้นนึงตั้ง 299  ปอนด์ ขืนหลวมตัวซื้อไปก็หมดค่าเครื่องบินกลับเมืองไทยพอดี)

I'm just looking .
ก็บอกไปแบบนี้ครับ  แอม จัสท์ ลุกขิ่ง    หรือจะเติมขอบคุณต่อหางไปอีกนิดก็ได้


I'm just looking .  Thank you  

พูดเสร็จ ยิ้มให้ทีนึง เราก็เดินหลบเลี่ยงไป     หรือจะใช้พูดในแบบคล้ายๆ  กันก็ได้ ว่า

I'm only looking.

อะไรแบบนี้ก็ได้  ไม่ยากครับ  เป็นประโยคที่รู้ไว้แล้วไม่รุงรัง แถมได้ใช้บ่อยเวลาเดินทางอีกด้วย   คราวนี้ทิ้งท้ายไว้ที่ศัพท์เช่นเคยครับ

  • look      ออกเสียง ลุ่ก    แปลว่า ดู  เฝ้าดู  มอง มองดู  ทัศนา

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)