วันอาทิตย์, สิงหาคม 07, 2554

Rise of the Planet of the Apes เรียนศัพท์จากชื่อหนังหนุมานฝรั่ง



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เข้าฉายในโรงแล้วครับ  สำหรับหนังใหม่แนวแอ็คชั่นไซไฟ  Rise of the Planet of the Apes ที่ใช้ชื่อไทยว่า "กำเนิดพิภพวานร"   ฝีมือผู้กำกับ Rupert Wyatt   โดยมีดารานักแสดงนำคือ  James Franco, Frieda Pinto, John Lithgow, Andy Serkis, Tom Felton, Brian Cox และ  David Hewlett ใครสนใจก็ดูคลิปตัวอย่างหนังทัพลิงหนุมาณของฝรั่งเขา ที่ลิงก์มาให้ข้างบนนี้


Planet of the Apes - The Legacy Collection (Planet of the Apes / Beneath the / Escape from the / Conquest of the / Battle for the)อันที่จริงหนังแนวนี้มีมาตั้งหลายสิบปีมาแล้ว มีหนังและซีรียส์ทีวีฝรั่งออกมาหลายตอน รวมทั้งการ์ตูนที่ผมเคยอ่านสมัยเด็กๆ สนุกดีครับ  หนังเรื่องนี้เป็น prequel  ของหนังคลาสสิกที่สร้างสมัยปี  1968 ในชื่อ “Planet of the Apes”    คำว่า prequel นี่เป็นศัพท์แสงเฉพาะของวงการภาพยนตร์จอเงิน ที่หมายถึง "ภาคต้นตอ" หรือ "ภาคก่อนหน้า"  ของหนังภาคที่เคยใช้มาแล้ว

จะลงรายละเอียดศัพท์ prequel  ขอให้แวะผ่านไปดูที่ตอนเก่าที่เคยเขียนไว้ครับ



ศัพท์หนัง prequel คือไรหว่า
http://feelthai.blogspot.com/2010/06/prequel.html


 แต่ตอนนี้ มาดูศัพท์ภาษาอังกฤาจากชื่อหนังเรื่องนี้กัน มีหลายคำที่น่าสนใจ น่ารู้ทีเดียว
  • Rise   อ่านว่หร่ายส์    แปลว่า  ขึ้น (เช่นดวงอาทิตย์ขึ้น)  การรุ่งขึ้น ก้าวขึ้นมา รุ่งเรืองขึ้นมา  ถึงจุดเด่น จุดสูง  ขาขึ้น  การผันกริยาของคำนี้ก็คือ  rose  โหร่ส    และ  Risen    ริ เส่น    
  • Planet   อ่านว่า แพล่ เหน็ท    แปลว่า ดาวเคราะห์  เช่นดาวใหญ่ๆ ที่เป็นบริวารของดวงอาทิตย์ อย่างเช่น ดาวพุธ ดาวศุกร์  ดาวอังการ ดาวพฤหัส ดาวเสาร์   สาเหตุที่เรียกว่า "ดาวเคราะห์"  ก้เพราะว่าเชื่อกันว่า ดาวพวกนี้ให้เคราะห์  คือส่งผลถึงเจ้าชะตา  อย่างที่คำโบราณเรียก พระศุกร์เข้า พระเสารืแทรก อะไรแบบนี้ 
  • Ape  ออกเสียงว่า  เอ๊ผ    แปลว่า วานร   ลิง  หรือ มนุษย์ลิง มนุษย์วานร  ซึ่งเป็นเพื่อนพี่น้องร่วมสายวิวัฒนาการของเผ่าพันธุ?มนุษย์เรานี่ล่ะครับ  ว่ากันว่า ลิงชิมแปนซี หรือ chimpanzee   ออกเสียง ฉิ่ม แผ่น ซี่   มียีนผิดจากคนเราแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น 
ข้อมูลภาพยนตร์  Rise of the Planet of the Apes  และรอบฉาย ที่ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์  http://www.majorcineplex.com/movie_detail.php?mid=902

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++cx]
ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)