วันพุธ, สิงหาคม 17, 2554

cockpit แปลว่าอะไร



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


มีคำนึง ศัพท์อังกฤษตัวนึงที่เราเห็นเด่นสะดุดตา เตะตาตามข้างถนนสายใหญ่ๆ  ในกรุงเทพฯและหัวเมืองต่างจังหวัด ด้วยตัวอักษรสีดำตระหง่านอยู่บนพื้นผนังสีเหลืองสด  ก็เป็นแฟรนส์ไชส์ร้านบริการยางสำหรถยนต์ รถเก๋งครับ

ไหนๆ   ก็เจอกันบ่อย แล้วมามาสืบศัพท์กันต่อว่า   ชื่อ   cockpit   นี่แปลว่าอะไร ในภาษาอังกฤษ  เวลาเห็นอีกทีจะได้จำศัพท์ตัวนี้เลยในแบบไม่ต้องท่อง  เร่เข้ามาครับมีศััำพท์อังกฤษเด่นๆ ที่น่าสนใจอยู่หลายตัวเลย
  • cockpit  ออกเสียงว่า ค่อก ผิ่ต     แปลว่า  ที่นั่งคนขับในเครื่องบิน รถแข่ง เรือแข่ง  ที่มีขนาดเล็ก   หรือแปลได้อีกอย่างว่า   บ่อนไก่ ที่ชนไก่   เวทีที่ไก่ตีกัน  

ทีนี้  ถ้าเป็น ชนไก่ หรือ ตีไก่ ภาษาอังกฤษเรียกว่า  cockfight   ออกเสียงว่า  ค่อก ไฝ่ต์     แปลว่า ตีไก่ ชนไก่   โดยคำว่า cock   ออกเสียงว่า ค่อก   แปลว่า  ไก่ตัวผู้ ไก่โต้ง  แต่ให้ระวังนิดว่า มันแปลได้อีกอย่างเป็นคำแสลง คำอย่างว่า หมายถึง "อวัยวะเพศชาย"

ดังนั้น  ถ้าใครต้องเป็นไกด์นำเที่ยวฝรั่ง อย่าแปลกใจว่าทำไมหนอ เวลาเราแนะนำกีฬาตีไก่ไทย ทำหน้าเคร่งขรึม  เล่าตำนานพระนเรศวรตีไก่กับพม่าอะไร อย่างงี้ อย่างงั้น  บรรยายซีเรียส อลังการ ว่า  cockfight  แต่ฝรั่งกลับอมยิ้มหัวเราะ  ก้อ...ภาษาอังกฤษเราไม่ผิดหรอกครับ  ให้ตายสิ!   ฝรั่งมันทะลึ่ง สัปดนไปคิดถึงความหมายอีกอย่างแทน เสียนี่้ .......

cockpit  ในเครื่องบินเป็นอย่างไรก็ดูได้จากคลิปวิดีโอของ Pro-Wing  ด้านล่างนี้   โดยมากเขาใช้กับพวกเครื่องบินที่นั่งเดียว หรือสองที่นั่ง  ดูคลิปเอาบรรยากาศมันส์ๆ ของการบินผาดแผลงครับ จะได้จำศัพท์อังกฤษคำนี้ได้ติดตา


(บน) ที่ๆ นักบินนั่งอยู่ก็คือ  cockpit ครับผม
  • the pits   ทีนี้มีอีกคำที่ใกล้เคียงกัน  คือ the pits  ที่หมายถึงที่จอดแวะของรถแข่ง ซ่อมเปลี่ยนยาง เติมน้ำมัน แก้ปัญหาต่างๆ  ในขณะแข่ง ที่มีช่างเป็นสิบเข้าไปมะรุมมะตุ้มกันนะครับ   ดูตัวอย่างตามการค้นหาภาพของกูเกิ้ลด้านล่างนี้ครับ  จะเห็นภาพชัดเจนยิ่งกว่าผมจะมีปัญญามาบรรยาย (คำนี้มักจะใส่ s และมี the นำหน้าครับ) 
http://www.google.com/search?q=the+pits&hl=en&rlz=1C1CHKZ_enUS435US436&prmd=ivns&source=lnms&tbm=isch&ei=0wVGTofuDoPzrQe_g9SGBA&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CBUQ_AUoAQ&biw=1280&bih=711#hl=en&rlz=1C1CHKZ_enUS435US436&tbm=isch&sa=1&q=the+pits++F1&oq=the+pits++F1&aq=f&aqi=&aql=&gs_sm=e&gs_upl=5004l6487l0l7581l4l4l0l2l0l0l207l405l0.1.1l2l0&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.r_cp.&fp=258cf4af82b7768a&biw=1280&bih=711

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)