วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 25, 2554

“Career Path” คืออะไร แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีคำนึงที่มีความสำคัญ มากเวลาที่เราเริ่มทำงาน หลังจากจบการศึกษามา เราก็เข้าทำงานตามบริษัท หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่ทำอาชีัพอิสระ ร้านค้า จะอะไรก็ตาม

มีเรื่องนึงที่สำคัญมากคือ

                                Career Path 

ตามหลัก Career Path   ก็แปลว่า  สายความก้าวหน้าในอาชีพ  หรือ  เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ  ก็คือ  อาชีพของคนเราแต่ละคน มันจะก้าวหน้าไปในทิศทางไหน  จะเป็นลูกน้องตลอดปีตลอดชาติคงเป็นไปไม่ได้แน่  เวลาผ่านไป เราก็ต้องเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง  มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น เป็นผู้ช่วย เป็นรอง

รวมความแล้วก็คือ เส้นทางอาชีพเราจะไปในทางไหน มันจะมีผลหลายอย่างเช่น เคยทำงานในบริษัทใหญ่ๆ  มีตำแหน่งหน้าที่บางอย่างที่น่าสนใจ ต่อไปเวลาสมัครงานที่เขาต้องการคุณสมบัติ หรือฝีมือ ประสบการณ์แบบนี้ แบบนั้น เขาก็จะพิจารณาเราเป็นพิเศษ  ถ้าเราวางเส้นทางเราดีก็จะก้าวหน้าต่อไปได้

คำนี้มีที่มาจาก ตัวศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจดังนี้ครับ
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)