วันอาทิตย์, สิงหาคม 07, 2554

สำนวน Don't rock the boat

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้มาที่สำนวนอังกฤษซักอัน ที่มีคล้ายๆ  กับของไทย เหมือนกัน

                        Don't rock the boat 

หมายความว่า อย่าไปเปลี่ยนอะไร อย่าไปปรับเปลี่ยน เปลี่ยนเรื่องเปลี่ยนวิธีที่ทำอยู่แล้ว  ที่คนอื่น ผู้อื่นเขาทำดีอยู่แล้ว  ไปเปลี่ยนให้มันเสียงานเสียการ  อย่าไปทำอะไรใหม่  เปลี่ยนสร้างอะไรให้วุ่นวายคนอื่นเขา    (ในบางกรณีอาจหมายถึงอย่าไปป่วน ไปกวนตีน  ไปทำให้วุ่นก็ได้"

อันที่จริง มีสำนวนไทยที่คล้ายๆ  กันอยู่สองสำนวนคือ  "มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ"   "อย่ามาชักใบให้เรือเสีย"   ซึ่งสำนวนหลัง ชักใบให้เรือเสีย น่าจะใกล้เคียงมากกว่า เพราะสำนวนฝรั่งเวลาที่เขาพูดว่า   Don't rock the boat  ความหมายก็ประมาณว่าอย่ามา "โคลง" หรือ "เขย่าเรือ"   ให้เสียสมดุล

น่าสังเกตว่าทั้งสามสำนวน ฝรั่ง-ไทย  เป็นเรื่องเกี่ยวกับเรือทั้งสิ้น เพราะการนั่งเรือ คุมเรือ จะทำให้โคลงเขย่า เอียงเสียทางไม่ได้ เรือจะคว่ำจะจม

มาดูที่ศัพท์อังกฤษกันครับ

  •  rock  ออกเสียงว่า  หร่อค  เป็นคำกริยา แปลว่า เขย่า   โคลง แกว่ง โยกไปมา (move back and forth)   ถ้าเป็นคำนาม  หรือ noun  จะหมายถึง ก้อนหิน  ก้อนหินใหญ่ 
  • boat   ออกเสียงว่า โหบ่ท    แปลว่าเรือ  เรือลำเล็ก แบบเรือใบ เรือพาย เรือบต เรือแคนูลำเล็กๆ   ใช้เดินทางระยะใกล้  สั้นๆ  ถ้าเป็นเรือใหญ่ เดินทางไกลๆ  หลายวัน จะใช้คำว่า ship  อ่านว่า ชิ๊ผ    แปลว่าเรือ  เรือใหญ่  เรือเดินทาง 

มีอีกสำนวนเกี่ยวกับเรือ ถ้าสนใจก็คลิกไปอ่านดูได้

สำนวนฝรั่ง "ลงเรือลำเดียวกัน"
http://feelthai.blogspot.com/2010/12/all-in-same-boat.html


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)