วันเสาร์, สิงหาคม 13, 2554

ย้อนยุคเรียนภาษาอังกฤษกับเพลง ABC Song

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ใครที่อายุเกินเลข 3  เวลาหัดเรียนภาษาอังกฤษใหม่ๆ  ถ้าไม่ได้มีโชคลาภวาสนาได้เรียนโรงเรียนใหญ่ในกรุง หรือโรงเรียนฝรั่ง แต่ดันไปเรียนโรงเรียนบ้านโคก หนองหมาว้อ หรือสุไหงปาดี ที่ไหนซักแห่งที่ไกลปืนเที่ยง ก็คงไม่ได้มีโอกาสได้เรียนตัวอักษร ABC ในแบบเสียงฝรั่งแท้ๆ   เพราะเมื่อก่อนจะให้ครูต่างจังหวัดสอนอะไรกัน เทปก็ไม่มี VDO  พวก CD หรือ DVD  ก็ม่ายมีให้ดู

เดี๋ยวนี้กลับหาง่ายมากในไซต์รวมคลิปวิดีโออย่าง www.youtube.com   ที่ผม "มารพิณ" อยากย้ำนักย้ำหนาว่า คนเรียนภาษาอังกฤษ อยากฝึกภาษาอังกฤษให้ก้าวไกล ต้องมาเปิดฟังเปิดดู บ่อยๆ  หรือกลุ่ม "เด็กสองภาษา"  ที่คุณพ่อคุณแม่เด็กสองภาษาบางท่านอยากจะเน้นให้ลูกหลานฝึกพูดอังกฤษให้ได้เป็นภาษาที่สองแต่เนิ่นๆ   ก็สามารถเข้ามาเอาคลิบสอนภาษาพวกนี้มาเป็นวัตถุดิบในการเรียนรู้ได้
วันนี้  ครึ้มอกครึ้มใจ ก็เอาไอเดียย้อนกลับสู่เบสิกสุดของการเรียนภาษา  ผู้ใหญ่อย่างเรามาทวนฟัง มาเสพย์ ABC  กันอีกครั้งก็ดี   ใครอยากหาคลิปสอนภาษาอังกฤษเด็กๆ  พวกนี้มาฟัง ให้เข้ายูทูป  แล้วไปเซิร์ชหา  คีย์เวิร์ด คำว่า  "Alphabet  Song"  หรือ    "ABC  Song"   ครับ จะเจอคลิปสอนเด็ก มีเสียงภาพประกอบน่ารักๆ  ให้เราฟังมากมาย เป็นร้อยๆ  คลิบครับ

จะลองยกมาเป็นตัวอย่างด้านล่างนี้


(บน) คลิปวิดีโอนี้เป็นเสียงเด็กพูด  อาจฟังยากนิดนึง  จากแชนแนล TinyGrads 



(บน) ตัวอักษรภาษาอังกฤษพร้อมคำศัพท์ ประกอบที่น่าสนใจ 



(บน) สนุกๆ กับภาษาอังกฤษเช่นกัน 



(บน)  ABC เสียงผู้ใหญ่   จะให้ดูความต่างของเสียงผู้ใหญ่  หรือเสียงในภาษาที่ไม่เจตนาทำให้น่ารัก จะมีสัมผัสของเสียงอีกแบบนึง 


(บน) เป็นเพลง ABC  แต่คราวนี้ สำเนียงอังกฤษ-อังกฤษ(บริติชอิงลิช)  จากไวส์แคท 


(บน) ABC song จากแดนออสซี่    คนออสเตรเลียชอบทำอะไรแผลงๆ  ไม่เหมือนใครอยู่แล้วครับ  เพราะนี้เป็น Alphabet Backwards Song   โดย  Kidz Crew  เพราะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษย้อนหลังไปหน้า  เอาตัวเอ A มาเป็นตัวสุดท้าย   


สังเกตุนิดว่าตัวที่ดำเนินเรื่องคือ  ตัว  wombat   อ่านว่า ว้อม แหบ่ท    เป็นสัตว์แปลกตระกูลที่มีหน้าท้อง(marsupial)  เลี้ยงลูกด้วยนม  มีเฉพาะในทวีปออสเตรเลียครับ 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)