วันอาทิตย์, สิงหาคม 07, 2554

แนะนำดิกชันนารี Collins COBUILD คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ตามที่เคยอธิบายไว้ในหนังสือ  "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ"    ซึ่งเป็นเล่มที่เขียนแนะนำวิธีฝึก-วิธีเรียนภาษาอังกฤษ ว่าสำหรับคนที่ต้องการรุดหน้าใน "ขั้นสูง"  ต่อไปในชั้นเชิงภาษาอังกฤษนั้น จะต้องหัดใช้ดิคชันนารีแบบ "อังกฤษ แปล อังกฤษ"   คือ ไม่มีคำแปลไทย แต่คำแปลภาษาอังกฤษแบบง่ายแทน

ดิคที่แนะนำคือ ดิกชันนารีตระกูล Collins  COBUILD  ที่คำนี้ย่อมาจาก COBUILD =  Collins Birmingham University International Language Database ที่เป็นระบบฐานข้อมูลภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตจริง  ไม่ใช่เอานักวิชาการ บัณฑิต ผู้เก่งกล้าวิทยาคมจากไหนมานั่งเทียนเขียน แต่เอาข้อมูลดิก หรือพจนานุกรมที่ทำสร้่างขึ้นมาจากชีวิตจริง

ก็เลยแนะนำให้ใช้กัน  อยากทราบเพิ่มเติมไปหาอ่านได้ในหนังสือ "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ"     ครับ  ผมเป็นนักเขียน ก็ต้องหาทางโปรโมทหนังสือตัวเองบ้างเล็กน้อย หุหุ

ทีนี้หลังจากแนะนำไปก็มีคำถามมาว่าเล่มไหนกันแน่  ซื้อหาอย่างไร เพราะบางทีร้านหนังสือในเมืองไทยก็ไม่ค่อยวางดิคภาษาอังกฤษมากเท่าไหร่นัก   จะให้ตอบว่าไปซื้อร้านไหนยังไง ก็ยากอยู่  ตอบให้ชัดเจนก็ลำบากว่าร้านไหน  บางทีทางสำนักพิมพ์ของดิคฝรั่งเขาก็เปลี่ยนปก เปลี่ยนโฉมและรูปเล่มทำให้งง


มาทีนี้ เว็บบล็อกที่ผมเขียนนี้เขามีฟังก์ชั่น ให้ลิงก์ข้อมูลหนังสือร้าน Amazon  ออกมาที่หน้าเว็บได้เลย
ผมเลยจะใช้โอกาสในคราวนี้ วางลิงก์ไปที่ร้านหนังสือออนไลน์ ของ Amazon  ด็อทคอม  ทีนี้ถ้าใครสนใจก็สามารถซื้อออนไลน์ได้โดยตรงจาก Amazon   (ชี้แจงอย่างโปร่งใส เช่นกันว่าผมจะได้ค่าคอมมิสชั่นจากดิคทุกเล่ม หรือหนังสือทุกเล่มที่มีคนไปซื้อที่ Amazon จากลิงก์ของบล็อกนี้  แต่ผมไม่คิดว่าจะมีการรวยอะไรจากตรงนี้ อย่างมากคงมีคนซื้อปีละ 5 -10 เล่ม )

แวะเข้าไปดูข้อมูลหนังสือดิก COBUILD  ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
http://astore.amazon.com/thaicobuild-20

ยังไงก็ตามให้ลองหาดูจากร้านหนังสือใหญ่ๆ  ในเมืองไทยก่อน ร้านซีเอ็ด ร้านดวงกมล ศูนย์หนังสือจุฬา  ให้ถามข้อมูลเขาดูก่อน

จะซื้ออะไรแบบไหนก็ได้ เพราะเขามีเวอร์ชั่นการพิมพ์ และการเจาะตลาดที่แตกต่างกัน แต่ที่สำคัญดูให้มีคำว่า COBUILD   หรือ  Collins  COBUILD อยู่ที่ชื่อเล่ม หรือปก  ครับ   มาดูตัวอย่างกันเลย

เล่ม Collins COBUILD Learner's Dictionary; Concise Edition   ครับ คำว่า concise edition  ก็คือ  หมายความว่าเป็นฉบับย่อ  มีการตัดทอนลงมาจากฉบับเต็มเพื่อให้ราคาถูกลง หรือ ลดขนาดเล่มและความหนาลงมา

เล่มนี้ Collins Cobuild Advanced Dictionary  อันนี้เป็นฉบับหนา ตัวเต็ม  ลองดูตัวอย่างหน้าตาของรูปเล่ม  หน้ากระดาษข้างในได้ที่  http://www.amazon.com/gp/customer-media/product-gallery/1424034728/ref=cm_ciu_pdp_images_0?ie=UTF8&index=0     เล่มนี้มีเวอร์ชั่นเป็นอีบุ๊คที่อ่านกับเครื่อง kindle ของ Amazon  ด้วยครับ

สำหรับเล่มนี้เป็นแบบดิคอังกฤษ-อังกฤษ เหมือนเดิม แต่ทำให้ง่ายขึ้นเพราะเขาเน้นเป็น student Dictionary  ก็คือสำหรับนักเรียนนักศึกษา ในชื่อเล่มดิก ว่า Collins Cobuild Students Dictionary plus Grammar (Book & CD)   มีเพิ่มเรื่องแกรมมาร์(ไวยากรณ์) และซีดีเข้ามาด้วย ดูหน้าตาหน้าเพจในเล่มได้ที่  http://www.amazon.com/gp/customer-media/product-gallery/0007183860/ref=cm_ciu_pdp_images_0?ie=UTF8&index=0 

 เล่ม Collins Cobuild Active English Dictionary: The 6,000 English Words That Learners Really Need to Know นี้เป็นเล่มย่อที่รวมเอาศัพท์ 6000 คำที่ใช้บ่อยที่สุดในฐานข้อมูลดาต้าเบสภาษาอังกฤษ  เล่มนี้หาซื้อได้ยากมากครับ

เอาเท่านี้ก่อนครับพอได้ไอเดีย เดี๋ยวผมจะแนะนำดิคตระกูล Collins  COBUILD  ที่มีออกมาใหม่อีก จะแยกประเด็นออกไปเป็นเรื่องๆ  จะได้ไม่งง และสับสน  (หรือดูข้อมูลดิกรวมที่ http://astore.amazon.com/thaicobuild-20 )

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)