วันอาทิตย์, เมษายน 29, 2555

Let's eat ! และ Let's eat something สำนวนชวนกินภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มาที่สำนวนชวนพูดภาษาอังกฤษ  คำว่า  eat  นี่ก็คงทราบกันดีว่าแปลว่า "กิน" "รับประทาน"  หรือ "แดก" ตามแต่กรณีในการใช้งานภาษาไทย  ส่วน Let's   ก็คือลักษณะการชวนให้ทำอะไรซักอย่างในภาษาฝรั่ง

คราวนี้  เรามาดูอีกสองตัวที่ควรรู้เวลาชวนเพื่อนต่างชาติจะได้คล่องๆ  เพราะประโยคนี้จำเป็นสุดๆ  เวลามื้อเที่ยง หรือมื้ออะไรก็ตามในชีวิตออฟฟิศบริษัทฝรั่ง

Let's eat !  
แปลว่า  มากินกัน!   มาทานกัน ... มาทานข้าวกัน  หรือ กินกันเลย!  มาหม่ำกันเถอะ!   มีเซนส์แบบว่า อาหารการกินพร้อมแล้ว เตรียมเสิร์ฟแล้ว ให้มากินกันเลย ทุกคนมากินข้าวกินปลาได้แล้ว

 Let's eat something... 
แปลว่า  หาอะไรกินกันดีกว่า   หาข้าวกินดีกว่า  น่าจะหาอะไรกินกันนะ   อารมณ์ของการพูดนี้คือ  บ่งบอกว่าคนพูดน่ะ เริ่มหิวแล้ว น้ำย่อยทำงานแล้ว อยากกินอะไรขึ้นมาก็เลยออกปากชวนคนอื่นๆ  ด้วยคำพูดว่า  Let's eat something  นั่นเอง


เห็นมั้ยครับ  ง่ายๆ  ทั้งสองประโยค แต่ใช้ได้ผลจริง ศัพท์ก้ไม่มีอะไรยาก เวิร์กสุดๆที่จะฝึกเอาไว้ครับ ภาษาอังกฤษไม่ยากเกินจะลุยฝ่าหรอกครับ!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)