วันอังคาร, เมษายน 24, 2555

ศัพท์บ่อยและไม่บ่อย ความต่างของ always กับ sometimes และ seldom รวมทั้ง hardly ever

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ผมอยากจะสรุปสั้นๆ  แบบท้าทายว่า เรียนภาษาอังกฤษให้ก้าวหน้าต้องรู้ศัพท์ ไม่ใช่รู้แกรมมาร์  ส่วนที่สอนกันมาในโรงเรียนนั้นทำผิดๆ  เกือบจะทั้งสิ้น  ซึ่งผมขี้เกียจจะเถียง หรือโต้ตอบอะไรเวลาพวกสำนักแกรมมาร์เขาบอกว่าไม่จิ๊ง ไม่จริง!

ก็ดูหลักฐานกันเอาเองว่าความสำเร็จของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสังคมไทยตลอดมาเป็นอย่างไร  สิ้นหวัง วังเวงขนาดไหน ถ้าไม่คิดเปลี่ยน มีแต่จะหวงแหนเอกลักษณ์แห่งความล้มเหลว แล้วก็เชิญดักดานกันต่อไปครับ 

เรื่องของเรื่อง  ศพไวยากรณ์ตายจากไปแล้ว นอนกอดซาก ฝันถึงอดีตแสนหวาน มันไม่ฟื้นหรอกครับเรียนภาษาอังกฤายุคนี้มันต้อง "รอบจัด" และ "รู้หลากหลาย" ครับ

ทีนี้เรียนศัพท์มันก็ต้องมีเทคนิคจำเป็นหมวด รู้จักเป็นกลุ่ม เอามาดูเป็นชุด อะไรแบบนี้ถึงจะติดตา  ไม่ใช่นั่งท่องแบบโง่ๆ

มีศัพท์อยู่ชุดนึง ที่ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมไม่สอนในฐานะที่มันเป็นศัพท์ แต่ที่ผ่านมาชอบอุตริคิดพิลึกวิกลจริตเอาไปสอนกันในหมวดไวยากรณ์ ซะนี่กะไร  แล้วไปเรียกมันว่าเป็น  "คำกริยาวิเศษณ์บอกความถี่"  หรือภาษาปะกิตเรียกว่า  adverb of frequency

เด็กมันแค่อ่านเจอ "คำกริยาวิเศษณ์บอกความถี่"  มันก็อยากจะหลับสโลว์ซบกันทั้งห้องแล้วครับ ผมว่าจริงๆ  แล้วบอกว่า เป็นคำศัพท์ที่แสดงว่า บ่อยแค่ไหน  แล้วเอาไปขยายคำอื่นได้ล้านแปด  แบบนี้จะเข้าใจง่ายกว่าเยอะ

เช่น คำอังกฤษพวกนี้ มีอะไรบ้าง
  • always    แปลว่า อยู่เรื่อยเลย เป็นประจำ   ตัวอย่างเช่น ถ้าชอบกินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ก็คือมาทีไรก็กินแบบนี้ทุกที 
  • often   แปลว่า  บ่อย บ่อยครั้ง บ่อยคราว      ตัวอย่างเช่น  กินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กบ่อย แต่ไม่ได้กินแทบทุกครั้งเสมอไป 
  • usually  ออกเสีบงว่า ยู๊ส ฉ่วล หลี่     แปลว่า   เป็นโดยปกติ  เป็นประจำตามธรรมดา หรือ ตามปกติ     ตัวอย่างเช่น   ตามธรรมดากินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก แต่วันนี้กินเส้นบิ๊กๆ 
  • sometimes  แปลว่า บางคราว บางครั้ง     ตัวอย่างเช่น  บางครั้งก็กินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก
  • hardly   หรือ hardly ever แปลว่า    แทบจะไม่  เกือบจะไม่เคยมีเลย คือ หายากมาก เคยมี เคยเกิด เคยได้เหมือนกัน  แต่แหม... มันน้อยจริงๆ แทบจะไม่เลย     ตัวอย่างเช่น  แทบจะไม่เคยกินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กเลย นานทีปีหนถึงจะสั่งมากิน 
  • never    แปลว่า ไม่เคยเลย  ไม่เคยมี ไม่เคยเกิดขึ้นเลย  อันนี้คือไม่เคยเกิด ไม่เคยมี ไม่มีวัน  ไม่มีอะไรทั้งสิ้น     ตัวอย่างเช่น   ไม่เคยกินก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กเลย
  • generally  แปลว่า  โดยทั่วๆไป    
  • seldom   อ่านว่า เซ๊ล ด่ม   แปลว่า   ไม่ค่อยจะ   ไม่ค่อยมี ไม่ค่อยเกิด ไม่ค่อยทำ 

โอย...เหนื่อยจะยกตัวอย่างแล้วครับ แค่ตัวอย่างภาษาไทยก็พอจะเข้าใจนะ ไม่ต้องตัวอย่างภาษาอังกฤษ  ศัพท์พวกนี้เอาไปแทรกใส่ได้ทุกประโยคครับ ทุกตัวควรเรียนรู้เอาไว้ให้ทราบ อย่าไปคิดว่าเป็นแกรมมาร์หรือไวยากรณ์  คิดว่าเป็นศัพท์ จะดีกว่า เชื่อผมเถอะ... 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)