วันอังคาร, เมษายน 24, 2555

สำนวน give someone the middle finger หรือ the finger หมายความว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันก่อนพูดถึง "นิ้วในภาษาอังกฤษ"  ไปแล้วว่าใช้ศัพท์อะไร  วันนี้เรามาต่อที่สำนวนที่สำคัญมากในภาษาอังกฤษ ที่ว่าสำคัญก็เพราะมันหยาบคาย ยิ่งหยาบยิ่งต้องรู้ต้องทราบครับ เดี๋ยวฝรั่งมันด่ามาเราไม่รู้เรื่องจะทำยังไง

อย่างแรก เวลาที่ฝรั่งพูดถึง   the finger   น่ะ  เขาใช้ the  แสดงว่า เฉพาะเจาะจงไปที่นิ้วใดนิ้วหนึ่ง ทั้งคนพูด คนฟังก็ทราบดีอยู่เต็มอก เข้าใจดีว่า ไม่ได้หมายถึงนิ้วกลมที่ไหนทั้งสิ้น แต่หมายถึง "the middle finger"  หรือ "นิ้วกลาง" ครับ

ซึ่งใน สำนวน give someone the middle finger   หรือแบบย่อมาว่า give someone the  finger  ฝรั่งเขาจะหมายความว่า แจกนิ้วกลางให้ใครซักคนครับ  ซึ่งตามภาษาไทยธรรมชาติจะเรียกว่าคือ การแจกอวัยวเพศชายให้  แจกกล้วย แจกควย ส่งกวยให้

 (เวลาเห็นคำอธิบายสำนวน ว่า someone  เราก็แทนที่ด้วย them หรืออื่นๆ  ตามแต่ว่าจะแจกกล้วยให้ใคร)

แหม...อ่านมาถึงตรงนี้ ผู้ดีตีนแดงตะแคงตีนเดินพารากอนทั้งหลายคงอุทานว่า ว๊าย...มารพิณบัดสี ! ลามกจกเปรต อืมม...ถ้าเป้นอย่างงั้นโลกเราก็คงมีเปรตเยอะทีเดียว

มาดูตัวอย่างการแจกกล้วย หรือยื่นกวยให้อย่างถูกวิธี คนแรกที่จะมาสาธิตในคลิปฝรั่งนี้คือ ท่านอดีตประธานาธิปดีจอร์จ บุช จูเนียร์ ขอรับ เรามาดูว่าท่านผู้นำ ประมุขแห่งชาติมหาอำนาจรายนี้เขาแจก "ไอ้นั่น"  กันยังไง



(บน) จอร์จ บุช จูเนียร์ ก็แจกกล้วยเป็นกับเขาด้วย




(บน) ส่วนนี่ ก็โปรดักต์พิสดารครับ ชื่อชวนฮาว่า give them the  finger  ต้องดูให้จบครับแล้วเราจะเข้าใจสำนวนอังกฤษนี้แบบติดตาและ....ติดใจ

แต่ถ้าอยากได้ตัวอย่างเพิ่มเติมอีก ผมขอแนะให้ไปหาหนัง Matrix ภาคแรกที่แสดงนำโดยคินู รีฟมาดู  มีฉากนึงที่นีโอโดนสมิธจับไปสอบปากคำ   และแล้วพระเอกเราก็ฟิวส์ขาดพูดว่า

 "How about ......I'll give you the finger... and you give me my phone call."
เอาเป็นว่า........มึงเอากรวยกรูไปเลย ...แล้วเอาโทรศัพท์มาให้กูโทร! 

สังเกตการชูนิ้วกลางอย่างถูกวิธีปฏิบัติสไตล์อเมริกันในคลิปด้านล่างนี้


เหอ  เหอ    ภาษาอังกฤษแบบนี้ไม่มีสอนในโรงเรียน หรือมหาลัยหรอกครับ หาเรียนกับ "มารพิณ" ได้ที่นี่ที่เดียว เท่านั้น!  ฝากแชร์บอกต่อเพื่อนๆ ด้วย


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)