วันจันทร์, เมษายน 23, 2555

ศัพท์แชท สำนวนเว็บบอร์ด RTFM หมายความว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



ในเว็บบอร์ดภาษาอังกฤษ หรือแชท หรือคอมเมนท์ยูทูป ที่ๆ เราจะได้เจอการใช้ภาษามันส์ แบบชนิดนี่การเรียนภาษาอังกฤษในหอคอยงาช้างชีวิตสวยหรูไม่มีวันได้เจอ และภาษาพวกนี้ก็มีตัวย่อหลายคำ ที่ฝรั่งชอบใช้กัน เราเป็นคนนอก เราหน้าใหม่จะไม่มีวันเข้าใจได้เอง

พออาจารย์หรือครูอังกฤษไม่รู้เรื่องพวกนี้ เขาก็สอนน้องๆ นักเรียนนักศึกษา ที่เรียนไม่ได้ หรือขวยเขินไม่กล้าสอน ดังนั้นสังคมไทยก็เลยสอบตกคำด่าที่ฝรั่งด่ากันทั้งประเทศ นี่เป็นปัญาเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ไขครับ

มาดูตัวอย่างกัน   ผมจะทยอยเอาคำหยาบคายพวกนี้มาเสนอเป็นระยะ เพราะนี่คือชีวิตจริงของมนุษย์ อย่าไปอุดมคติให้คนเป็นแบบอื่น

                                            RTFM

คำนี้    RTFM  ย่อมาจาก  Read The Fucking Manual แปลสดๆ ได้ว่า  เมิงไปอ่านในคู่มือสิวะ   มึงอ่านคู่มือเหี้ยนั่นสิวะ   หรือถอดออกเป็นสำนวนไทยให้ได้อารมณ์ก็ต้อง....​​ไอ้ฟายเอ๊ย! มึงก็อ่านเอาในคู่มือสิวะ  ........             (แม่ง...ถามกูอยู่ได้รำคาญชิป!)

เวลาที่เขาใช้กันก็คือ มีไอ้หน้าไหนก็ไม่รู้มาตั้งกระทู้ถามงี่เง่า   หรือถามวิธีใช้อะไร แบบไม่พยายาม ไม่ทำการบ้าน ไม่อ่านอะไร หรือช่วยตัวเองมาก่อน   และคำถามก็มักจะเป็นคำถามหรือวิธีการทำ การใช้ที่น่าจะมีในคู่มืออยู่แล้ว     ไม่ต้องมาถามอะไรเลย

ซึ่งบางทีก็น่ารำคาญเหมือนกัน  ก็เลยมีคนคิดคำนี้มากด่ากันให้สนุกปาก

มาเรียนรู้ศัพท์อังกฤษแบบถึงลูกถึงคนกัน

  • read  แปลว่า   อ่าน 
  • manual   ออกเสียงว่า แม๊ หน่วล  แปลว่า  เกี่ยวกับมือ ทำด้วยมือ  หรือในความหมายนี้คือ "คู่มือ" ที่เป็นเล่มน้อยบอกวิธีใช้ให้มาตอนเราซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ  
  •  Fucking  ปกติคำกริยาว่า fuck    อ่านว่า ฟั่ค    แปลว่า "เย็ด"  หรือ "เอากัน"   แต่ในที่นี้ไม่มีใครเย็ดใคร แต่เป็นการใช้คำว่า  fucking  เป็นแบบ adj  เพื่อขยายความรุนแรง ก็คล้ายๆ  ภาษาไทยใช้  ห่า ใช้ เหี้ย เพื่อขยายอารมณ์ ไม่ได้หมายถึงสัตว์เลื้อยคลานที่ไหน ตัวใด 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)