วันจันทร์, เมษายน 23, 2555

ธูป หรือธูปหอม ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



คำนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของอะไรที่จัดว่าพื้นฐานของศัพท์ในชีวิตประจำวัน แต่เวลาต้องการจะใช้กลับดันนึกคำภาษาอังกฤษไม่ออกเวลาที่อยากคุยกับฝรั่ง ( 555  ...เช่นเวลาบอกว่า ได้กลิ่นธูป  ผีมาหลอกยูแล้ว อิอิ)

เรื่องนี้ไม่แปลกอะไรครับ เป็นอาการบกพร่องร่วมกันของการเรียนการสอน ของเมืองไทยที่อ่อนศัพท์ และไม่คิดที่จะขยายวงศัพท์ออกไป  การพูดไม่ออก ฟังไม่เข้าใจไม่ได้อยู่ที่แกรมมาร์ แต่อยู่ที่ "ศัพท์อังกฤษ" ต่างหาก

มนุษย์เราใช้ "ศัพท์" อธิบายโลกรอบตัวเรา ไม่รู้ศัพท์ก้ออธิบายโลกไม่ได้ ง่ายๆ แค่นี้เอง

ดังนั้น บางคนภาษาอังกฤษดี แต่อาจนึกศัพท์พื้นๆ  บ้านๆ แบบนี้ไม่ออกว่าจะต้องใช้คำว่าอะไร ฝรั่งเขาออกเสียงอย่างไร

มาดูรูปของกล่องนี้ครับ ผมไปเดินเที่ยวเล่นที่พาหุรัด  เดินเข้าไปลึกๆ  เหมือนอยู่ในอินเดียเลยครับ  เจอกล่องธูปเขาวางอยู่ข้างทางเลยนึกขึ้นมาได้ว่า ศัพท์ตัวนี้ก็น่าสนใจนี่นา มาลุยกันดีกว่าครับ




  • incense sticks     ก็คือ ธูปหอม   มาจากคำว่า   incense   ออกเสียงว่า อิ๊น เหส่น    แปลว่า เครื่องหอม หมายถึงพวกเครื่องหอม เช่นที่ทำจากเปลือกไม้ ของอบแห้ง หรือเครื่องเทศต่างๆ นาๆ  ที่พอเผาแล้วจะมีกลิ่นหอมรัญจวนใจ ดับกลิ่นในห้องในวิหาร หรือตอนหลังบรรดาไฮโซ ไฮซ้อก้อเอามาสปา มาทำอโรมาเธราพี กัน   
ส่วนที่ฝรั่งยุคบุปผาชน หรือแม้กระทั่งปัจจุบันนิยมกันมากคือ จุดเอาไว้กลบกลิ่นกัญชาครับ   ส่วน stick  ก็แปลว่าแท่ง แท่งอะไรเรียวๆ  ยาวๆ

แต่ฝรั่งยังมีคำเรียก "ธูป"  อีกคำครับ คือ
  • joss stick  ออกเสียงว่า จ่อส สติ่ก  แปลว่า ธูป  ส่วนมากมักจะใช้กับธูปแบบจีนที่ไม่หอมมากเท่าของแขกอแดนภารตะ 
  • sanskrit  ออกเสียงว่า แซน สขริ่ต   แปลว่า ภาษาสันสกฤต  ที่เป็นภาษาอินเดียโบราณ ต้นกำเนิดของภาษาบาลี และฮินดี และที่สำคัญเป็นภาษาตระกูลอินโดยูโรเปียน  หรือ Indo-Aryan    ที่มีรากเหง้าสายสัมพันธ์โยงใยไปถึงภาษากรีก ลาตินและ แม้แต่ภาษาอังกฤษ ภาษาเยอรมันในปัจจุบัน เอาไว้วันหลังผมจะมาเล่าอีกทีว่าเรื่องมันเป็นมายังไงในแง่ประวัติของภาษาศาสตร์ 
  • dozen  อ่านว่า ด๋า เสิ่น   แปลว่า โหล หนึ่งโหล ก็คือจำนวนนับที่มีสิบสองอย่าง สิบสองอัน  สิบสองชุด สิบสองตัว  (หรือ a group of 12  นั่นเอง) 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)