วันเสาร์, เมษายน 28, 2555

Solar storm และ Solar flare กับ sun outage คืออะไร แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


หลังจากมีเรื่องราวว่าตำนานเผ่ามายาว่าโลกจะสิ้นสุดในปี 2012  หลายคนคาดการณ์ถึงรอบการเกิดการประทุครั้งใหญ่ในดวงอาทิตย์ที่มีรอบทุก 11 ปีในช่วงนี้พอดี  ทำให้มีเรื่องราวพวกนี้  ศัพท์วิทยาศาสตร์แปลกๆ เกี่ยวกับดวงอาทิตย์ออกมาให้เห็นให้เจอมากขึ้น

อย่าคิดมากครับ  ที่ผ่านมาก็มีคนบอกว่าโลกจะแตกกันหลายหนแล้ว มันก็ยังไม่ยอมแตกซักที แต่ถ้ากลัวโลกแตกจริงๆ  ก็ออกไปเที่ยวซะก่อนดีมั้ยครับ อย่าอยู่เฉยกับบ้านแล้วกลัวนั่น กลัวนี่ ชีวิตเดียวเที่ยวให้คุ้มครับ


(บน)ตัวอย่างโซลาร์แฟร์ในคลิปข่าว CNN  ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลกเราหลายสิบเท่า


  • Solar flare  แปลเป้นไทยตามศัพท์วิทยาศาตร์ ว่า  "เปลวสุริยะ"   คือการระเบิดใหญ่ในพื้นผิวของดวงอาทิตย์ ที่ส่งพลังงานและคลื่นความร้อนออกมาพรวดพราด  ผมชักสงสัยว่านี่คือสาเหตุที่หน้าร้อนปีนี้ เมษาปีนี้ดูร้อนกว่าปกติ   คำนี้ออกจะเป็นศัพท์บัญญัติทางวิทยาศาตร์หน่อย เราอาจอ่านข่าวสื่อฝรั่งใช้อีกคำว่า  Solar storm    หรือ พายุสุริยะ ครับ


คำว่า solar   อ่านว่า โซ้ เหล่อะร์   หรือ อ่านโซ๊ หล่า ก็ได้  แปลว่า สุริยะ อะไรที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์  คำนี้ยากมาก ยากมหันต์ แต่จำเป็นต้องรู้ติดตัวเอาไว้เป็นกับแกล้มชีวิตครับ เพราะว่าเราจะเจอในศัพท์อังกฤษหลายตัวที่เจอบ่อยเช่น

  • solar system  โซ๊ เหล่อะร์ ซิ่สเต่ม แปลว่า ระบบสุริยะ ก็คือ กลุ่มดาวที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง มีดาวเก้าดวงโคจรล้อมรอบ อย่างที่เราเรียนกันมาในวิชาวิทยาศาตร์ชั้นมัธยม
  • solar cell   แปลว่า เซลล์สุริยะ  หรือเซลล์พลังแสงอาทิตย์ที่เอาไปใส่กรอบเป็นแผ่นๆ วางกลางแดด ทำหน้าที่เซลล์รับเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า  (photovoltaic cell)

Sun outage   แปลว่า  เป็นปรากฏการณ์ที่ดาวเทียมและการสื่อสารดาวเทียมจะขัดข้องโดยเหตุธรรมชาติ เมื่อมีการโคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันของโลก ดาวเทียม และดวงอาทิตย์ ทำให้สัญญาณรบกวนเข้ามาที่จานดาวเทียม ทำให้เราที่รับสัญญาณอยู่ที่ตำแหน่งผิวโลก จะรับอะไรไม่ได้รู้เรื่องชั่วคราว จะเกิดราวสิบ หรือยี่สิบนาทีต่อวัน เป็นเวลาไม่กี่วัน  เช่น 5-10 วัน   

เหตุการณ์ sun outage จะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ประมาณเดือนกันยายน และตุลาคมของทุกปี ซึ่งคำนวนได้ครับ ทางคนให้บริการทีวีดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีซึ่งตอนนี้เมืองไทยมีหลายร้อยช่องแล้วก็จะแจ้งให้เราทราบเป็นครั้งๆ ไป


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)