วันพุธ, เมษายน 18, 2555

placenta ในเครื่องสำอางค์คืออะไร แปลว่า อ่านว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ผมผ่านหน้าร้านขายยาแล้วเจอป้าย สะดุดตาอย่างแรงกับศัพท์อังกฤาตัวนึง ที่เป็นคำโคตรยากบัดซบ แต่รับรองสาวๆ  ทั้งสาวน้อย และสาวใหญ่จะได้เจอ ได้เห็น ได้สะดุดตากับศัพท์อังกฤษตัวนี้ที่น่าจะอยู่ในวิชาชีววิทยามากกว่าที่จะมาอยู่ในสลากเครื่องสำอางค์   รับรองได้จำแน่ศัพท์ฝรั่งตัวนี้

นี่คือคำว่า
placenta 

เห็นป้ายข้างบนมั้ยครับเขามีคำโคตรสะนาเขียนต่อไว้ว่า the Miracle of beauty  หรือพอแปลเป็นไทยได้ว่า ปาฏิหาริย์แห่งความงาม  อะไรแบบนั้น

น่าสนใจเลยครับ เราดิ่งตรงไปที่ศัพท์ placenta  ว่าแปลว่าอะไรในภาษาไทยเรา
  • placenta   ออกเสียงว่า พล่า เซ้น ต่า   แปลว่า รก ครับ  ไม่ใช่รกแบบรุงรัง  แต่ก็คือ "รก" คือเนื้อเยื่อที่เคยหล่อเลี้ยงตัวอ่อนในครรภ์มารดาติดออกมากับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเวลาที่คลอดออกมา รวมทั้งคนก็มี  แต่ที่เขาใช้ในการทำเครื่องสำอางค์จะเป็นพวก รกแกะ อะไรแบบนั้น  รับรองศัพท์แปลกๆ  แบบนี้จะจำแม่นครับ เชื่อผมเถอะ! 
เอาละครับ  แถมศัพท์อังกฤษอีกสองตัวที่เห็นในป้ายสินค้าข้างบนโน่น  สองศัพท์นี่ก็เจอบ่อยในข้างขวดข้างฝาเครื่องสำอางค์ของสาวๆ  กันครับ เพราะเวลาอวดสรรพคุณกันก็ต้องพูดจายกศัพท์ไฮโซพวกนี้มาโม้มอยทั้งนั้นครับ
  • Miracle   อ่านว่า มิ๊ รา เขิ่ล   แปลว่า ปาฏิหาริย์  หรือเรื่องเหลือเชื่อมหัศจรรย์ 
  • beauty    ออกเสียงว่า บิ๊ว ถี่ แปลว่า  ความงาม ความสวยงาม  ความงดงาม  อะไรแบบนั้นครับ 
แล้วพบกันใหม่ครับ 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)