วันจันทร์, เมษายน 30, 2555

ประโยคเด็ดภาษาอังกฤษ: I can't promise anything but I will do what I can...

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


บางครั้ง บางเรื่อง มันก็อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา ใช่ว่าคนเราจะกำหนดผลลัพธ์ได้ดังใจนึกเสมอไป นี่นา ผิด พลาด หรือล้มเหลวเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้ และนี่คือประเด็นภาษาอังกฤษที่เราจะมาเรียนรู้กันในวันนี้ครับ

มาลองดูรูปประโยคพวกนี้กัน เป็นคำแบ่งรับแบ่งสู้ที่ดีทีเดียว สปี๊กอิงลิชมันต้องคิดลีลาให้เร้าใจกันบ้างครับ  คู่สนทนาจะได้ไม่มองว่าเราพูดน่าเบื่อ

 I can't promise anything but I will do what I can... 
ผมสัญญาอะไรไม่ได้หรอกนะ  แต่จะทำเท่าที่ทำได้ 


No promise.... but I will do what I can....
ไม่สัญญานะ... แต่ไอจะทำในเรื่องที่ทำได้ 


I'll do my best but I can't promise anything...
(รับรอง) ผมจะทำให้ดีที่สุด แต่ก็สัญญาอะไรไม่ได้เหมือนกัน....



It is the best i can do for now....
นี่ล่ะที่ดีที่สุดเท่าที่ผมทำได้ในตอนนี้แล้ว 


ใช้ในสถานการณ์ที่เราลำบากใจที่จะรับปากอะไร เพราะไม่แน่ว่าจะเป็นไปได้  เรากะอักกะอ่วนใจ ไม่รู้จะรับปากยังไง หรือโอกาสที่สำเร็จจะมีน้อย

ทีนี้จะให้ฟันธงบอกไปเราก็ไม่ใช่หมอดูหมอเดาแม่นๆ ซะเมื่อไหร่   โอกาสพลาดก็มี เช่น    เวลาหมอบอกญาติคนไข้ที่เจ็บหนัก   ช่างซ่อมรถหรืออะไรซักอย่าง   หรือเวลาที่มีใครมาขอร้องให้เราทำอะไร ที่มันเกินอำนาจหน้าที่ หรือเกินความสามารถของเรา หรือแม้แต่ทำในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เราก็เอ่ยปากคำพูดพวกนี้ไปรับหน้าเสื่อได้

สังเกตุประโยคพวกนี้มั้ยครับ ไม่ค่อยจะมีคำยากอะไรเลย จัดประเภทภาษาอังกฤษเป็นศัพท์หวานหมู และศัพท์หมูหวานทั้งนั้น เพราะประโยคอะไรที่คนเขาชอบใช้น่ะ มันไม่ยากฟหรอก เพราะมนุษย์เราไม่ชอบอะไรที่มันยาก ผมเคยเปิดดูตำราสนทนาภาษาอังกฤษบางเล่มแล้วกุมขมับ  เฮ้อ....จะมีใครพูดจาแบบนั้น

ก่อนจบ แวะมาดูศัพท์หมูๆ สองตัวที่ปะปนอยู่ในตัวอย่างประโยคที่ยกมาจากเน็ต

  • can't   ออกเสียงว่า แค่นท์   หรือ  ค่านท์  แปลว่า  ไม่สามารถ ก็มาจาก can not นั่นเอง  กร่อนรูป กร่อนเสียงเข้าไป 
  • promise   อ่านว่า พร๊อ หมิ่ส    แปลว่า สัญญา หรีือคำสัญญา 


แล้วพบกันใหม่ครับ มาเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยกัน



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)