วันอังคาร, เมษายน 24, 2555

นิ้ว finger แต่ละนิ้ว ในมือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอะไร bird finger และ pinky finger คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



มีเรื่องง่ายๆ ที่มองข้ามกันไปก็คือ  ในมือของเรา (hand)   เรียกนิ้วว่าอะไร และนิ้วแต่ละนิ้วเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่าอย่างไร

เฮ้ ! .. .. คุณน่านล่ะ  ...หยุดอ่านก่อน แล้วลองนึกในใจซิว่า แต่ละนิ้ว ฝรั่งเขาเรียกว่าอะไร ...ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก ๆๆๆๆๆๆๆ

นึกได้ไม่ครบใช่มั้ยล่ะ ....ไม่แปลกอะไรครับ   เพราะบางคนเรียนภาษาอังกฤษมาหลายปี พอเจอคำถามนี้ บางทีหลายคนก็อึ้งไปเหมือนกัน  เพราะนึกไม่ถึง เรียนมาเขาก็สอนแต่แกรมมาร์ ไม่เคยสอนให้รู้ว่นิ้วมือเรียกว่าอะไร

ขั้นแรกมาดูคลิปฝรั่งสอนภาษาอังกฤษนี้ก่อนครับ จากยูทูปเช่นเคย  ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ทำคลิปนิ้วดีๆ  แบบนี้ออกมาใครเรียนภาษาต้องหมั่นเปิดเน็ตดูยูทูปทุกวันครับ




จากนั้น ไปดูนิ้วต่างๆ  ในมือ มีข้อมูลศัพท์อังกฤษดังนี้

  • finger  ออกเสียงว่า  ฟิ้ง เก่อะ  แปลว่า  นิ้ว  นิ้วมือ  หมายถึงนิ้วไหนก็ได้ จะนิ้วกลม หรือไม่กลม   นิ้วไหนได้หมด เขาพูดในภาพรวม 
  • index finger อี้นเด่กซ  ฟิ้งเกอะ  แปลว่า นิ้วชี้    มีชื่ออื่นเรียกว่า  pointer finger (ความหมายคือ นิ้วที่เอาไว้ชี้)  หรือ  forefinger  และ   trigger finger (นิ้วที่เหนี่ยวไกปืน) 
  • middle finger มีดโด่ล ฟิ้งเกอะ   แปลว่า  นิ้วกลาง ก็คือนิ้วที่อยู่ตรงกลาง  เวลาชูให้ใคร ฝรั่งถือว่าแจกกล้วย แจกอวัยวะเพศชายให้แก่กัน ถือเป็นการยกย่องสูงสุดในวัฒนธรรมฝรั่ง......เอ๊ย    เหยียดหยาม แบบว่าแจก 8&g**$#H)  กันครับ แจกควย  ส่งกวย ให้กันแบบนี้   ส่วนชื่ออื่นก็คือ  bird finger    และ   long finger (นิ้วยาว) 
  • ring finger ริง ฟิงเกอะ แปลว่า  นิ้วนาง   (ความหมายตามตัวก็คือ นิ้วที่สวมแหวน นั่นเอง) 
  • little finger ลิทถั่ล  ฟิงเกอะ  แปลว่า  นิ้วก้อย  (แปลว่า นิ้วเล็กๆ)   บางทีเขาก็เรียกว่า  baby finger หรือ  pinky finger  
  • thumb  ออกเสียงว่า ธตั่ม   แปลว่า หัวแม่มือ 


อยากจำศัพท์พวกนี้ได้มั้ยครับ เทคนิคง่ายนิดเดียว เอาปากกาเขียนศัพท์อังกฤษลงไปบนนิ้วเลย ไม่ล้างมือสามวัน รับรองจำได้ติดตัวไปตลอดชีวิต  เหอๆๆ  วิชามารครับ 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)