วันเสาร์, เมษายน 28, 2555

herb และ herbal ออกเสียงยังไง แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



มีศัพท์อังกฤษอยู่คำนึงที่ทำให้คนไทยสับสนแทบจะฆ่ากันตายก็หลายหน โดยเฉพาะเถียงกันหน้าดำหน้าแดงว่ามันออกเสียงว่ายังไง  แถมเจ้าคำสองตัวนี้ชอบอยู่ตามสลากยา สลากแชมพู สบู่อาหาร และเครื่องสำอาง อาหารเสริมต่างๆ นาๆ ที่โปรดปรานในหมู่สาวๆ และผู้รักในสุขภาพด้วยสิ

                      herb และ  herbal  

มาดูกันครับว่า herb และ  herbal  มีความหมายว่าอะไร ออกเสียงแบบไหน

herb  ออกเสียงได้สองอย่างคือ เอิ้ร์บ     และ  เฮิ้ร์บ   (ลองกดเมาส์ฟังเสียงความต่างดู)  แปลว่า สมุนไพร  พืชสมุนไพร หรือ พันธุ์ไม้ที่มีสรรพคุณทางยา พืชที่นำมารักษาโรค หรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยของมนุษย์ได้   (นอกจากนี้ ยังเป็นคำแสลงแปลว่า กัญชา ก็ได้นะ อิอิ...)

herbal  อ่านว่า เอ๊อ บั่ล    หรือ เฮ๊อ บั่ล    แปลว่า เกี่ยวกับสมุนไพร  มีฤทธิ์เป็นสมุนไพร  เป็นของ หรือเป็นแบบพืชสมุนไพร   เช่น herbal medicine  ก็แปลว่า ยาสมุนไพร  ยาที่ทำจากพืชสมุนไพร   herbal shampoo  ก็คือ แชมพูสมุนไพร
  • ทีนี้ทำไม herb และ  herbal   ถึงออกเสียงต่างกัน อย่างไหนผิด แบบไหนถูก? 
คำตอบนั้นล่องลอยอยู่ในสายลมครับเพราะว่าถูกกันทั้งคู่  เพราะเป็นเรื่องการออกเสียงที่ยอมรับกันในแต่ละประเทศต่างกัน ดังนั้นคนไทยก็ไม่ควรจะมาทะเลาะกันเรื่องนี้ให้เสียเวลา

ฝรั่งอเมริกัน ที่อบยู่ในเมริกา และทวีปอเมริกาเหนือจะออกเสียงว่า   เอิ้ร์บ    ไม่มีเสียงตัว h เลย  แต่ฝรั่งอีกจำพวกที่อยู่ในเกาะอังกฤษ ออสซี่จากทวีปออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอดีตอนาณิคมใต้การปกครองจากลอนดอนทั้งหลาย จะออกเสียงแบบมีตัว h ว่า    เฮิ้ร์บ 

ดังนั้นฟันธงเลยว่า  เราคนไทยจะอ่านออกเสียงว่า เอิ้ร์บ     และ  เฮิ้ร์บ    ได้ตามอยากจะใช้ และถ้ามีใครอุตริมาทำตัวไฮโซว่าเราผิด ก็กรุณาแจ้งยายนั่น หรือหมอนั่นกลับไปว่า "กรูถูกของกรู" และ  "มึงอย่าเจือก"

แต่ถ้าคุณต้องติดต่อฝรั่ง เช่นเราเปิดสปารับลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เราจะขานโปรดักต์สมุนไพรเรา ทีนี้ถ้าอเมริกันมา คุณก็ เอิ้ร์บ   เอิ้ร์บ  ๆๆๆ  ไปซะ ก็สิ้นเรื่อง ทีนี้วันรุ่งขึ้นมีอังกฤษ หรือคนนิวซีแลนด์มาเราก็   เฮิ้ร์บ   ไป

ถ้าเป็นฝรั่งชาติอื่นที่ไม่ได้พูดอังกฤษเป็นภาษาแม่ เราก็น่าจะอ่านไปว่า เฮิ้ร์บ   เพราะมันมีตัว h โผล่อยู่  คนต่างชาติที่พูดอังกฤษเป็นแค่ภาษาสื่อสารเขาก็น่าจะเข้าใจว่ามันคือ herb

ภาษาคือการลื่อสารที่ลื่นไหลครับ  อย่าไปบังคับผิด หรือขีดเส้นความถูกต้องให้คนอื่นผิดเลยครับ ขอร้อง.

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)